1

0

ผู้เขียน :Admin nicky

อัพเดทเมื่อวันที่ : 2025-06-13 02:50:27

บทนำ

ข้อมูลที่เกี่ยวข้องเพื่อการสืบค้น ไม่ว่าจะเป็น นิยามศัพท์ หลักการและแนวทางการคัดกรองข้อมูล ความรู้ และสื่อ กรอบการวิเคราะห์ สังเคราะห์องค์ความรู้โดยอิงตามยุทธศาสตร์ สสส. และฐานข้อมูลภาคีเครือข่าย ฐานข้อมูลชุดความรู้ สื่อ และแนวปฏิบัติที่เกี่ยวข้องกับอาหารเพื่อสุขภาวะ พร้อมลิ้งก์การสืบค้น

ส่วนที่ 5 ข้อมูลที่เกี่ยวข้องเพื่อการสืบค้น

เอกสารส่วนนี้กล่าวถึงนิยามศัพท์ ที่เป็นพื้นฐานการทำความเข้าใจคำหลักต่างๆ ในประเด็นอาหารเพื่อสุขภาวะ และชี้ให้เห็นถึงกรอบวิเคราะห์ความสอดคล้องขององค์ความรู้กับกรอบคิดการทบทวนและประมวลองค์ความรู้ในประเด็นอาหาร 8 ด้าน ซึ่งเชื่อมโยงขอบเขตองค์ความรู้อย่างหลากหลาย ตัวอย่างการปรับใช้สื่อ ชุดความรู้ และกระบวนการทางสังคม ในการขับเคลื่อนแผนอาหารเพื่อสุขภาวะ รวมถึง แสดงฐานข้อมูลภาคีเครือข่ายประเด็นอาหาร ฐานข้อมูลชุดความรู้ สื่อ และแนวปฏิบัติที่เกี่ยวข้องกับอาหารเพื่อสุขภาวะ พร้อมลิงก์การสืบค้น ไว้สำหรับเป็นคลังข้อมูลสนับสนุนการวางแผนดำเนินงานในพื้นที่ การสื่อสารเชิงประเด็นกับแต่กลุ่มวัย และการนำไปใช้เชิงนโยบาย ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

5.1 นิยามศัพท์

อาหารเพื่อสุขภาวะ  (Healthy Food & Nutrition)  

อาหารที่มีคุณลักษณะทางกายภาพและส่วนประกอบทีมีคุณค่าทางโภชนาการ และมีความปลอดภัย ไม่ส่งผลกระทบต่อสุขภาพและเป็นอาหารที่่ผ่าน  กระบวนการผลิตที่่คำนึงถึงการหมุนเวียนของทรัพยากรให้เกิดความสมดุุลทางธรรมชาติและรักษาความหลากหลายทางชีวภาพ

ระบบอาหารที่ยั่งยืน (sustainable food system)

ระบบอาหารที่่ให้ความมั่นคงด้านอาหารและโภชนาการแก่ทุกคนในมิติด้านเศรษฐกิจ สังคมและสิ่งแวดล้อมเพื่อสร้างความมั่นคงทางอาหารและโภชนาการ สำหรับคนรุ่นต่อไปซึ่งจะไม่ลดลง หมายความว่า มีความยั่งยืนทางเศรษฐกิจ มีประโยชน์ในวงกว้างสำหรับสังคมและมีผลกระทบเชิงบวกหรือเป็นกลางต่อสภาพแวดล้อมทางธรรมชาติ

ปัจัยแวดล้อมด้อาหารสุขภาวะ (food environment)

คุณลักษณะทางด้านกายภาพเศรษฐกิจ นโยบาย สังคมวัฒนธรรมการสร้างโอกาสและเงื่อนไข ที่่มีผลต่อการเลือกบริโภคอาหารและเครื่องดื่มของประชาชน

ความปลอดภัยของอาหาร

การจัดการให้อาหารและสินค้าเกษตรที่นำมาเป็นอาหารบริโภคสำหรับมนุษย์มีความปลอดภัย โดยไม่มีลักษณะเป็นอาหารไม่บริสุทธิ์ตามกฎหมายว่าด้วยอาหารและตามกฎหมายอื่นที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งอาหารที่มีลักษณะอย่างใดอย่างหนึ่ง ดังต่อไปนี้ด้วย 1)  อาหารที่มีจุลินทรีย์ก่อโรคหรือสิ่งที่อาจเป็นอันตรายต่อสุขภาพเจือปนอยู่  2)   อาหารที่มีสารหรือวัตถุเคมีเจือปนอยู่ตามกฎหมายที่เกี่ยวข้องในปริมาณที่อาจก่อให้เกิดอันตรายหรือสามารถสะสมในร่างกายที่ก่อให้เกิดโรคหรือผลกระทบต่อสุขภาพ  3)  อาหารที่ได้ผลิต ปรุง ประกอบ บรรจุ ขนส่ง หรือมีการเก็บรักษาไว้โดยไม่ถูกสุขลักษณะ   4)  อาหารที่ผลิตจากสัตว์ หรือผลผลิตจากสัตว์ที่เป็นโรคอาจติดต่อถึงคนได้   5)  อาหารที่ผลิต ปรุง ประกอบจากสัตว์และพืช หรือผลผลิตจากสัตว์และพืชที่มีสารเคมีอันตราย เภสัชเคมีภัณฑ์หรือยาปฏิชีวนะตกค้างในปริมาณที่อาจเป็นอันตรายต่อสุขภาพ  6) อาหารที่มีภาชนะบรรจุประกอบด้วยวัตถุที่อาจเป็นอันตรายต่อสุขภาพ

ความมั่นคงทางอาหาร  (food security)

การเข้าถึงอาหารที่มีอย่างเพียงพอสำหรับการบริโภคของประชาชนในประเทศ อาหารมีความปลอดภัยและมีคุณค่าทางโภชนาการเหมาะสมตามความต้องการตามวัยเพื่อการมีสุุขภาวะที่ดี รวมทั้งการมีระบบการผลิตที่่เกื้อหนุน รักษาความสมดุุลของระบบนิเวศวิทยาและความคงอยู่ของฐานทรัพยากรอาหารทางธรรมชาติของประเทศ ทั้งในภาวะปกติหรือเกิดภัยพิบัติ สาธารณภัยหรือการก่อการร้าย อันเกี่ยวเนื่องจากอาหาร  ความมั่นคงทางอาหารจะต้องมีองค์ประกอบสำคัญ 4 ประการ ได้แก่ การมีอาหารเพียงพอ (Food Availability) การเข้าถึงอาหาร (Food Access) การใช้ประโยชน์จากอาหาร (Food Utilization) และการมีเสถียรภาพด้านอาหาร (Food Stability)

พลเมืองอาหาร (food citizenship)

คนหรือผู้คนที่่ตระหนักถึงศักยภาพสิทธิบทบาทหน้าที่่ในการเข้าถึง และบริโภคอาหารที่่มีสุขภาวะ โดยสร้างการเปลี่ยนแปลงทั้งต่อตนองและสังคม

ชุมชนอาหาร (food community)

พื้นที่่ความสัมพันธ์ของผู้คนที่่มีความตระหนักและนำสู่การร่วมสร้างอาหารที่่ดี ทำให้เกิดการเข้าถึงอาหารที่่หลากหลายปลอดภัย ทั่วถึง เป็นธรรมอาทิ การพัฒนาโรงเรียนอาหารสุขภาวะ โรงพยาบาลอำเภอสีเขียว ตลาดสีเขียวชุมชน การร่วมผลักดันอุตสาหกรรมอาหารให้มีทางเลือกเพื่อสุขภาพที่่มากขึ้นในราคาที่่เหมาะสมเป็นธรรม เป็นต้น

เศรษฐกิจอาหาร (food economy)

รููปแบบการประกอบการอาหารที่่ดีต่อสุขภาพโดยมุ่งใช้ทรัพยากรอย่างบูรณาการขององค์กรต่าง ๆ ในพื้นที่่ โดยควรได้รับการหนุนเสริมจากมาตรการหรือนโยบายของท้องถิ่นและภาครัฐ (incentive structure)

ความรอบรู้ด้านอาหาร (food literacy)

ความคิดอ่านเกี่ยวกับอาหารในทุกมิติ ทั้งความรู้้จากผู้เชี่ยวชาญในเรื่องความมั่นคงอาหาร อาหารปลอดภัย โภชนาการ รวมทั้งความรู้จากภูมิปัญญาพื้นบ้านที่่นำไปสู่การเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมอาหารที่ดีต่อสุขภาพตั้งแต่การเลือก การเตรียมการปรุง การกิน มีการเข้าถึงข้อมูลที่่ช่วยในการคิดวิเคราะห์ ตัดสินใจ ลงมือปฏิบัติ บอกต่อ ขยายผล

กลุ่มเปราะบาง

คนที่่มีปัญหาด้านสุขภาพหรือมีปัญหาในการเข้าถึงบริการในระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ อาทิ คนพิการ ผู้ต้องขัง ผู้สูงอายุุที่่มีภาวะพึ่งพิง พระสงฆ์และผู้ด้อยโอกาสทางสังคมเศรษฐกิจหรือด้านอื่นๆ

5.2.2 วิเคราะห์ความสอดคล้องตามห่วงโซ่ผลลัพธ์ (Change of Outcome) แผนอาหารเพื่อสุขภาวะ

วิเคราะห์ความสอดคล้องตามห่วงโซ่ผลลัพธ์ (Change of Outcome) แผนอาหารเพื่อสุขภาวะ โดยพิจารณาตามปัจจัยที่ส่งผลลัพธ์ต่อตัวกำหนดสุขภาพ 4 ด้าน ได้แก่ 

C1: ทัศนคติ ความรอบรู้ ทักษะ และพฤติกรรมด้านการบริโภคอาหารเพื่อสุขภาพของประชาชน

C2:วิถีชีวิตความเป็นอยู่และวัฒนธรรมอาหารตามบริบทของพื้นที่/องค์กร/ช่วงวัย

C3:ระบบเฝ้าระวังและคุ้มครองผู้บริโภคด้านคุณภาพและความปลอดภัยของอาหาร

C : นโยบายสาธารณะที่สนับสนุนการบริโภคอาหารเพื่อสุขภาพและปกป้องระบบอาหารที่ยั่งยืน 

พบว่าการกระจายตัวของสื่อ ชุดความรู้มากที่สุดใน C1 : ทัศนคติ ความรอบรู้ ทักษะ และพฤติกรรมการบริโภคอาหารเพื่อสุขภาวะของประชาชน จำนวน 724  รายการ (ร้อยละ 57.8) รองลงมาพบใน C2: วิถีชีวิตความเป็นอยู่และวัฒนธรรมอาหารตามบริบทของพื้นที่/องค์กร/ช่วงวัย 326 รายการ (ร้อยละ 26.0) และมากกว่า 1 ปัจจัย (C12,13,14,23,24,123) จำนวน 107 รายการ (ร้อยละ 8.6) ที่เหลืออีก 95 รายการ  (ร้อยละ 7.6) กระจายตัวอยู่ใน C3-C4  ดังแผนภูมิ

 
5.2.3 วิเคราะห์ความสอดคล้องกับกรอบยุทธศาสตร์การจัดการด้านอาหารของประเทศไทย ฉบับที่ 2 พ.ศ. 2561 – 2580

วิเคราะห์ความสอดคล้องกับกรอบยุทธศาสตร์การจัดการด้านอาหารของประเทศไทย ฉบับที่ 2 พ.ศ. 2561 – 2580 ภายใต้การกำกับของคณะกรรมการอาหารแห่งชาติ ประกอบด้วย 4 ยุทธศาสตร์ ได้แก่ 

ยุทธศาสตร์ที่ 1 ด้านความมั่นคงทางอาหาร 

ยุทธศาสตร์ที่ 2 ด้านคุณภาพและความปลอดภัยอาหาร 

ยุทธศาสตร์ที่ 3 อาหารศึกษา 

ยุทธศาสตร์ที่ 4 ด้านการบริหารจัดการ 

พบการกระจายตัวของสื่อ ชุดความรู้มีมากที่สุดในยุทธศาสตร์ ที่ 3 ด้านอาหารศึกษา 662  รายการ (ร้อยละ 52.9)  รองลงมาคือยุทธศาสตร์ที่ 1 ด้านความมั่นคงทางอาหาร 451 รายการ (ร้อยละ 36.0)  และมากกว่า 1 ยุทธศาสตร์ (ยุทธ์ 1,2, ยุทธ์ 1,4 ยุทธ์ 2,4)  จำนวน 54  รายการ (ร้อยละ 4.3) ที่เหลืออีก  85 รายการ (ร้อยละ 6.8) กระจายอยู่ในยุทธศาสตร์ที่ 2 ,4  ดัง แผนภูมิกราฟ


 

5.2.4 วิเคราะห์ความสอดคล้องกับเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (Sustainable Development Goals)

วิเคราะห์ความสอดคล้องกับเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (Sustainable Development Goals) โดยพิจารณาตามเป้าหมายการพัฒนาด้านอาหารในระดับนานาชาติ/ระดับโลก ซึ่งสหประชาชาติกำหนดขึ้นภายใต้กรอบความคิดที่มองการพัฒนาเป็นมิติ (Dimensions) ของเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อมให้มีความเชื่อมโยงกัน ประกอบด้วย 17 เป้าหมาย 169 ตัวชี้วัด สำหรับเป้าหมายที่เกี่ยวข้องกับภารกิจ สสส. ภายใต้แผนอาหารเพื่อสุขภาวะ มี 3 เป้าหมาย ได้แก่ 

 เป้าหมายที่ 2  ยุติความหิวโหย บรรลุความมั่นคงทางอาหารและยกระดับโภชนาการ และส่งเสริมเกษตรกรรมที่ยั่งยืน     

  เป้าหมายที่ 3 มีสุขภาพและความเป็นอยู่ที่ดี รับรองการมีสุขภาพและความเป็นอยู่ที่ดีของคนทุกช่วงอายุ 

 เป้าหมายที่ 12 สร้างหลักประกันให้มีรูปแบบการผลิตและการบริโภคที่ยั่งยืน 

พบว่ามีการกระจายตัวครอบคลุมทั้ง 3 เป้าหมาย จำนวนมากที่สุดในเป้าหมายที่ 2 จำนวน 509 รายการ (ร้อยละ 40.7)  รองลง,มีความสอดคล้องมากกว่า 1 เป้าหมาย ได้แก่ เป้าหมายที่ 2,3 เป้าหมายที่ 2,12 เป้าหมายที่ 3,12 และเป้าหมายที่ 2,3,12) จำนวน 386 รายการ (ร้อยละ 30.8) และเป้าหมายที่ 3 จำนวน 304 รายการ  (ร้อยละ 24.3) สำหรับเป้าหมายที่ 12 มีการกระจายตัวน้อยสุด จำนวน 53 รายการ (ร้อยละ 4.2) ตามลำดับ ดังแผนภูมิกราฟแสดงความสอดคล้องกับเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน


 

5.2.5 วิเคราะห์ความสอดคล้องกับยุทธศาสตร์การสร้างเสริมระบบสุขภาพตามกลุ่มวัย

วิเคราะห์ความสอดคล้องกับยุทธศาสตร์การสร้างเสริมระบบสุขภาพตามกลุ่มวัย โดยแบ่งประชากรกลุ่มเป้าหมายตามช่วงวัย ออกเป็น 5 กลุ่ม ดังนี้  1) กลุ่มเด็กเล็ก (อายุ 0 – 5 ปี)  2) กลุ่มเด็กโตและวัยรุ่น (อายุ 6 – 24 ปี)  3) กลุ่มผู้ใหญ่ (อายุ 25 – 59 ปี)  4) กลุ่มผู้สูงอายุ (อายุ 60 ปีขึ้นไป)  และ 5) ประชาชนทั่วไป/ทุกกลุ่มวัย เนื่องจากสื่อ ชุดความรู้มีเนื้อหา/องค์ความรู้คาบเกี่ยวระหว่างกลุ่มวัย เช่น คาบเกี่ยวกลุ่มเด็กเล็กกับเด็กโตและวัยรุ่น กลุ่มผู้ใหญ่กับกลุ่มผู้สูงอายุ และใช้ได้กับประชาชนทั่วไปในทุกกลุ่มวัย โดยการประยุกต์ให้เหมาะสมกับบริบทของกลุ่มเป้าหมาย

พบว่าการกระจายตัวของ ชุดความรู้และสื่อครอบคลุมทุกกลุ่มวัย โดยส่วนใหญ่เป็นชุดความรู้และสื่อสำหรับทุกกลุ่มวัยหรือกลุ่มประชาชนทั่วไป จำนวน 917 รายการ (ร้อยละ 73.2) รองลงมาคือกลุ่มเด็กโตและวัยรุ่น 224 รายการ (ร้อยละ 17.9) และน้อยที่สุดในกลุ่มเด็กเล็ก จำนวน 50 รายการ (ร้อยละ 4.0)  กลุ่มผู้ใหญ่ จำนวน 45 รายการ (ร้อยละ 3.5)  และ กลุ่มผู้สูงอายุ จำนวน 19 รายการ (ร้อยละ 1.5) ตามลำดับ

5.2.6 วิเคราะห์ความสอดคล้องเชื่อมโยงกับกลุ่มประชากรที่เป็นกลุ่มเปราะบาง

วิเคราะห์ความสอดคล้องเชื่อมโยงกับกลุ่มประชากรที่เป็นกลุ่มเปราะบาง พบสื่อ ชุดความรู้เพียง 4 รายการ (ร้อยละ 0.3) เป็นสื่อ Infographic ตลาดชนเผ่า VDO เรื่องขยายผลผลผลิตครัวเรือนสร้างเศรษฐกิจหมุนเวียนร่วมกับบริษัทเลาตาโตชิวิสาหกิจเพื่อสังคม  บทความปันอาหาร ปันชีวิต สู้โควิด-19 (อีกครั้ง)  และบทความสวนผักคนเมือง ชวนแบ่งปันอาหารสู่กลุ่มผู้เปราะบาง เพราะเรา “ไม่ทิ้งกัน”

5.2.7 วิเคราะห์ความสอดคล้องเชื่อมโยงกับกลุ่มประชากรที่เป็นกลุ่มเปราะบาง

วิเคราะห์ความสอดคล้องเชื่อมโยงกับกลุ่มประชากรที่เป็นกลุ่มเปราะบาง โดยเฉพาะโรค NCDs ที่เกิดจากการบริโภคอาหาร พบการกระจายตัวของสื่อ ชุดความรู้ในกลุ่มประชากรจำแนกตามกลุ่มโรค จำนวน 86 รายการ (ร้อยละ 6.9) ดังแผนภูมิแสดงความสอดคล้องเชื่อมโยงกับกลุ่มเป้าหมายโดยมีตัวอย่างสื่อ ชุดความรู้ตามกลุ่มโรค เช่น  Infographic ภัยของโรคอ้วน สัญญาณเตือนโรคเบาหวาน โรคไม่ติดต่อเรื้อรังป้องกันได้ เมื่อกินผักผลไม้ให้เพียงพอ ปัญหาการเคี้ยวในผู้สูงอายุ VDO เปลี่ยนร่าง ล้างโรคด้วยธรรมชาติบำบัด 5 ก 4 ล ฟื้นไตด้วยกินได้ กินดี ความดันสูงรักษาได้ เข้าใจและควบคุมเรื่องอาหาร

 
5.2.8 วิเคราะห์การนำองค์ความรู้ไปใช้ที่มีความสัมพันธ์เชื่อมโยงกับฐานองค์กร/สถาบัน (Setting Based ) และฐานพื้นที่ (Area based)

การวิเคราะห์โดยใช้ฐานองค์กร/สถาบัน (Setting Based) ได้แก่ ครอบครัว สถานศึกษา (ศูนย์เด็กเล็ก/โรงเรียน/สถาบันอุดมศึกษา) รพ./รพ.สต. สถานประกอบการ/ร้านอาหาร  ตลาด องค์กร/ที่ทำงาน  และใช้พื้นที่เป็นฐาน (Area Based)  ได้แก่ ชุมชน พื้นที่การผลิต/เกษตรกร และพื้นที่เขตเมือง 

ผลการสังเคราะห์พบการกระจายตัวของสื่อชุดความรู้ครอบคลุมทุก Setting เรียงตามอันดับมากสุดไปหาน้อยสุด ได้ ดังนี้ 

1) สถานศึกษา จำนวน 294 รายการ (ร้อยละ 23.5)   

2) ครอบครัว จำนวน 129 รายการ (ร้อยละ 10.3)

3) รพ./รพ.สต. จำนวน 118 รายการ (ร้อยละ 4.2) 

4) สถานประกอบการ/ร้านอาหาร จำนวน 53 รายการ (ร้อยละ 4.2) 

5) องค์กร/ที่ทำงาน จำนวน 46 รายการ (ร้อยละ 3.7) 

6) ตลาด จำนวน 5 รายการ (ร้อยละ 0.4) ตามลำดับ

เมื่อพิจารณาถึงการกระจายตัวของสื่อ ชุดความรู้โดยใช้ฐาน Area Based พบสื่อ ชุดความรู้มีการะจายตัวเรียงอันดับ จากมากสุดไปหาน้อยสุด ได้ ดังนี้ 

1) พื้นที่ผลิตทางการเกษตร จำนวน 135 รายการ (ร้อยละ 10.8)  

2) ชุมชน จำนวน 111 รายการ (ร้อยละ 8.9) 

3) พื้นที่เขตเมือง จำนวน 69 รายการ (ร้อยละ 5.5) 

นอกจากนี้ยังพบว่ามีสื่อ ชุดความรู้ ที่นำไปใช้ทั่วไปโดยไม่ระบุ Setting / Area สูงถึงร้อยละ 23.3 หรือจำนวน 292 รายการ ดัง แผนภูมิกราฟต่อไปนี้

 
5.3 ฐานข้อมูล/ทำเนียบภาคีเครือข่ายประเด็นอาหาร

 
5.4 ฐานข้อมูล สื่อ ชุดความรู้ ภาพรวมประเด็นอาหารเพื่อสุขภาวะ

แก้ไข

ชื่อสื่อชุดความรู้

ช่วงวัย : เด็กเล็ก(0-5 ปี)

คู่มืออาหารตามวัยสำหรับทารกและเด็กเล็ก

คู่มือการประเมินชุมชน/หมู่บ้านโภชนาการสมวัย

คู่มือการประเมินศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก/สถานรับเลี้ยงเด็กโภชนาการสมวัย

คู่มือดูซิ จะให้หนูกินอะไรบ้าง

 

คู่มือพ่อจ๋า แม่จ๋า อ่านก่อนป้อนหนู

 

นิทานหม่ำหม่ำ ชวนลูกกินอาหารตามวัย

นิทาน “ลูกจ๋า แม่ยังจำได้”

 

คู่มือผู้ดูแลเด็ก (ผดด.) ร่วมใจสร้างเด็กไทยมีโภชนาการสมวัย

 

คู่มือประเมินติดตามภาวะโภชนาการและพัฒนาการเด็กปฐมวัย

ช่วงวัย : เด็กโตและวัยรุ่น (6-24 ปี)

คู่มือการบริหารจัดการอาหารในโรงเรียนเพื่อเด็กไทยมีโภชนาการสมวัย “ใครคือสลักสำคัญ”

คู่มือการประเมินโรงเรียนโภชนาการสมวัย

คู่มือแม่ครัวอนามัย หัวใจรักเด็ก

คู่มือแม่ครัวอนามัย หัวใจรักเด็ก

คู่มือปฏิบัติการมาตรฐานอาหาร ขนม เครื่องดื่มในโรงเรียนประถมศึกษา

รูปแบบการบริหารจัดการอาหารและโภชนาการในโรงเรียนอย่างครบวงจร

คู่มือการจัดการอาหารกลางวันนักเรียนตามมาตรฐานโภชนาการ สุขาภิบาลอาหารและอาหารปลอดภัย สำหรับโรงเรียนประถมศึกษา

คู่มือช่วยเด็กไทย ให้กินขนมดี

คู่มือการปลูกพืชผัก-ไม้ผล และการขยายพันธุ์พืชขั้นพื้นฐาน

คู่มือการจัดการเรียนรู้การสหกรณ์ในสถานศึกษาระดับประถมศึกษา

คู่มือการจัดทำบัญชี กลุ่มกิจกรรมสหกรณ์

 

คู่มือการจำแนกอาหาร ขนม นม และ เครื่องดื่มตามมาตรฐานโภชนาการ

คู่มืออบรมหลักสูตร “เจริญรอยตามพระยุคลบาท พัฒนาโรงเรียนต้นแบบเด็กไทยแก้มใส”

เมนูอ่อนหวาน

 

คู่มือใช้งานระบบติดตามโรงเรียนเด็กไทยแก้มใสแบบออนไลน์

 

คู่มือการใช้เครื่องมือจัดซื้อจัดจ้างด้วยคอมพิวเตอร์โครงการอาหารกลางวันในโรงเรียน

คู่มือ“การขับเคลื่อนยุทธศาสตร์สร้างสรรค์ความมั่นคงทางอาหารโภชนาการเพื่อเด็กวัยเรียนและครอบครัว จังหวัดเชียงใหม่”

คู่มือ“แนวทางการพัฒนาโรงเรียนเด็กไทยแก้มใสเพื่อขยายผลสู่โรงเรียนเครือข่าย”

คู่มือการจัดการโรงเรียนรับมือโควิด-19

การประมวลองค์ความรู้การจัดการอาหารและโภชนาการในโรงเรียนอย่างครบวงจร ตามรอยพระยุคลบาทสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี

การประมวลองค์ความรู้จากประสบการณ์การดำเนินงานตามรอยพระยุคลบาทเพื่อพัฒนาด้านอาหาร โภชนาการ และสุขภาพเด็ก ในโรงเรียนตามโครงการตามพระราชดำริสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี เพื่อนำไปสู่การขยายผลอย่างกว้างขวางและยั่งยืน

เปลี่ยนพฤติกรรมเพื่อลดภาวะอ้วนในเด็กประถมศึกษา จังหวัดพะเยา

เส้นทางเรียนรู้ ชวนน้องมาขยับและกินผักผลไม้

ชุดเรียนรู้กลางเพื่อเด็กไทยมีโภชนาการสมวัย  ธงโภชนาการ ป.1-.6”

ชุดเรียนรู้กลางเพื่อเด็กไทยมีโภชนาการสมวัยผักและผลไม้ ป.1-.6”

ชุดเรียนรู้กลางเพื่อเด็กไทยมีโภชนาการสมวัย  ลดหวาน มัน เค็ม ป.1-.6”

ชุดเรียนรู้กลางเพื่อเด็กไทยมีโภชนาการสมวัย  โรคอ้วน ป.1-.6”

 

เรื่องเล่าเชิงประสบการณ์เพื่อเด็กไทยมีโภชนาการสมวัย

สรุปรายงานผลการนิเทศติดตามงาน และเยี่ยมเสริมพลัง โรงเรียนแหล่งเรียนรู้โภชนาการสมวัย

ถอดบทเรียนกิจกรรม “120 วัน ฮ่วมกั๋น กิ๋นดี อยู่ดี”

 

ทำอย่างไรให้เด็กลดกินหวาน

สารให้ความหวาน เด็กควรกินไหม

เด็กไม่กินผัก-ผลไม้ ควรทำอย่างไร

จัดอาหารอย่างไร ให้เด็กได้รับผัก-ผลไม้เพียงพอ

เด็กอ้วน น่ารักจริงหรือ?

7 วิธีลดหุ่น แก้โรคอ้วนในเด็กได้ผลแบบ 100%

5 เคล็ดลับฝึกให้ลูกหันมากินผักผลไม้

เด็กอ้วนหรือผอมเกินวัดอย่างไร

เด็กวัยเรียน 6-12 ปี กินอย่างไรให้โตดีแข็งแรง

2:1:1 สูตรจานอาหารเด็กกินดี

จัดอาหาร 3 มื้อ ให้เด็กกินดีสมวัย

วิธีพลิกแพลงสูตร 2:1:1 เมื่อเด็กกินอาหารนอกบ้าน

เลือกไขมันให้เด็กวัยเรียนกินยังไงดี

 

เรื่องเน้นๆ ของอาหารเด็กวัยเรียน

เด็กเสี่ยงอ้วน-เบาหวานจากอาหารหน้าโรงเรียน

เบาหวานในเด็กเพราะอ้วนเป็นเหตุ

สาเหตุของฟันผุจากน้ำตาล วิธีลดความเสี่ยงฟันผุ และการแปรงฟันที่ถูกวิธี

วิธีปลูกฝังให้ลูกกินดี

เทคนิคปรับการกินให้เด็กลดอ้วน

เด็กเตี้ย โตช้า ผอมแกร็น

การปรับเมนูอาหารกลางวัน

 

การบูรณาการในการเรียนการสอน

การทำแปลงเกษตรปลอดสารพิษ

การปรับสภาพแวดล้อม

 

การสร้างการมีส่วนร่วมของชุมชน

 

การติดตามพฤติกรรม

 

เว็บไซต์  https://dekthaikamsai.com/โภชนาการและสุขภาพเด็กวัยเรียน

Facebook โครงการเด็กไทยดูดี มีพลานามัย

 

Facebook ชวนน้องมาขยับ และกินผักผลไม้

 

VDO การสำรวจภาวะโภชนาการในโรงเรียนด้วยเครื่อง Kidsize

 

VDOโภชนาการสมวัย ชุด Healthy Edutainment“เพลงฟักทอง” 

 

VDOโภชนาการสมวัย ชุด Healthy Edutainment “เพลงอย่าเค็มเกินดี”

VDO โภชนาการสมวัย ชุด Healthy Edutainment “เพลงหวานพอดี  4 ช้อนชา”

VDO โภชนาการสมวัย ชุด Healthy Edutainment “เพลงครัวกลางสร้างเด็กไทยพันธุ์ใหม่”

VDO โภชนาการสมวัย ชุด Healthy Edutainment “เพลงแก้มใส”

VDO  โภชนาการสมวัย ชุด Healthy Edutainment “เพลงแก้มใส”

VDO  โภชนาการสมวัย ชุด Healthy Edutainment“อาหารว่างเพิ่มความสูง”

VDO สมวัย ชุด Healthy Edutainment“เพลงร็อคโภชนา”

รายการโทรทัศน์  NBT มีคำตอบตอน “อ้วน ภัยร้ายเด็กไทยยุคใหม่”

VDO กระบวนการครอบครัวเพื่อปรับพฤติกรรมการบริโภคของลูกเพื่อลดภาวะอ้วน

VDO กระบวนการปรับพฤติกรรมการบริโภคของเด็กอ้วนเพื่อลดน้ำหนัก

VDO กระบวนการทางานสถานศึกษาเพื่อสนับสนุนการปรับพฤติกรรมเพื่อลดภาวะเด็กอ้วนในสถานศึกษา

 

เครื่องมือจัดซื้อจัดจ้างด้วยคอมพิวเตอร์โครงการอาหารกลางวันในโรงเรียน

 

วีดิโอ โครงการเด็กไทยแก้มใส

วีดิโอการเกษตรในโรงเรียน

 

วีดิโอสหกรณ์นักเรียน

 

วีดิโอการจัดบริการอาหารกลางวัน

วีดิโอการพัฒนาภาวะโภชนาการ

คู่มือ และ Template แนวทางการจัดสิ่งแวดล้อมให้เอื้อต่อการมีพฤติกรรมการบริโภคที่พึงประสงค์ในพื้นที่ตำบลเป้าหมาย

รายงานทบทวนวรรณกรรมความพร้อมและทักษะในการจัดการอาหารและโภชนาการของผู้ปฏิบัติงานส่งเสริมโภชนาการชุมชนในประเทศและต่างประเทศ

รายงานการศึกษาและสร้างแบบประเมินแบบสอบถามเพื่อการสำรวจภาคสนามเชิงปริมาณเพื่อศึกษาสถานการณ์และระดับความพร้อมของทักษะและองค์ความรู้ของผู้ปฏิบัติงานด้านอาหารและโภชนาการชุมชนในพื้นที่

คู่มือแนวทาง และ Template การเก็บข้อมูล วิเคราะห์ข้อมูลและการสรุปสำหรับคณะทำงานในการลงพื้นที่ตำบลเป้าหมายเพื่อศึกษาระดับความพร้อมของทักษะและองค์ความรู้ของผู้ปฏิบัติงานด้านอาหารและโภชนาการในชุมชน

เรื่องเล่าเชิงประสบการณ์เพื่อเด็กไทยมีโภชนาการสมวัย

 

รู้เท่าทันป้องกันโรคอ้วนในเด็กไทย

 

บันได 7 ขั้นนำผักผลไม้สร้างสุขภาพที่ดีให้เด็กไทย

 

เลี้ยงลูกแบบ “เซเลบ” ดูแลอย่างไร? ให้ไม่ติดหวาน!

 

VDO ลงทุนสร้างเด็ก

 

VDO ประชาสัมพันธ์เปิดตัวโครงการรูปแบบการพัฒนาศักยภาพของท้องถิ่นและผู้ปฏิบัติงานด้านอาหารและโภชนาการเพื่อส่งเสริมภาวะโภชนาการในชุมชน

โปรแกรมสำเร็จรูปเฝ้าระวังการเจริญเติบโตของเด็กแรกเกิด – 18 ปี www.pnic.go.th

โปรแกรมสำเร็จรูปการจัดอาหารกลางวันที่ได้มาตรฐาน   www.pnic.go.th

 

โปรแกรมสำเร็จรูปประเมินตนเองด้านอาหารและโภชนาการ  www.pnic.go.th

 

ช่วงวัย : เด็กโตและวัยรุ่น (6-24 ปี) และ ผู้ใหญ่ (25-59 ปี)

เว็บไซต์  thaibf.com

 

Podcast งานประชุมวิชาการนมแม่:

 EP. 1 วิธีเอาชนะความท้าทายและประสบความสำเร็จในการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่อย่างเดียวนาน  6 เดือน

EP.2 Learning more : Breastfeeding Daycare: Educare, Eduplearn (3 Months-Years)

Podcast งานประชุมวิชาการนมแม่: 

EP. 3 ไขวิธีการรับมือกับอาการแพ้อาหาร และการแพ้นมสำหรับคุณแม่ที่ให้นมบุตร

EP.4 สถานการณ์การเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ และวิธีการที่จะช่วยให้ประเทศของเรามีสุขภาวะที่ดี EP.5 การให้นมบุตรในประเด็นร้อน

Podcast เติมเต็มเทคนิคเลี้ยงดูคู่เรียนรู้สู่ศตวรรษที่ 21: 

EP.SEEL คืออะไรสำคัญอย่างไรในการนำสู่การปฏิบัติในเดย์แคร์

EP.2 ทำอย่างไรแม่ยังสามารถให้นมแม่ต่อในเดย์แคร์ 

EP.3 อาหารตามวัย: กินได้ ไม่ปฏิเสธผัก ประเมินผลถูกต้องในเดย์แคร์

EP.4 ทำไมและอย่างไรเรียนรู้คณิตศาสตร์ผ่านเลี้ยงดู

EP 5. ลดพฤติกรรม NCDs ครูพี่เลี้ยงสุขภาพดี และเด็กสุขภาพดี

EP.6 เล่นอิสระ vs. เล่นแบบชี้แนะ ช่องทางพัฒนาศักยภาพเด็ก

EP.7 ฟูมฟักคุณลักษณะ คิดริเริ่ม ภายใน 3 ขวบปีแรก

VDO การประชุมวิชาการ 2 : Breast Pain and Common Misleading Management in Breastfeeding and New Trend

VDO การประชุมเชิงปฏิบัติ 4: Lifelong Learning: 

Tapping into the BF 4-Knowledge & Health Literacy

VDOการประชุมเชิงปฏิบัติ 4: Lifelong Learning : Tapping into the BF 4-Knowledge & 

Health Literacy

 

VDOการอภิปราย 2: How to deal with food allergy/milk allergy for breastfeeding moms? 

VDO "การเรียนรู้แบบโต้ตอบ: - Do we need vitamin D supplement in breastfeed - Galactagogue: Herbs, Cookies etc. - Tips & Tricks to promote Fruits and Vegetables in Early Young Child"

VDO"นิทรรศการ 4 ข้อคิดก่อนตัดสินใจ ใช้สมุนไพร ยาเพิ่มน้ำนม นิทรรศการ 5 Why not breast milk substitute donation"

VDOนิทรรศการ 8 : Human Milk Bank : Ramathibodi Experience

VDO นิทรรศการ 9 : Covid-19 & Breastfeeding

 

VDO การพูดคุยพิเศษ ฟังเสียงแม่ผ่านเพจเลี้ยงลูกตามใจหมอ

VDO การให้นมบุตรในประเด็นร้อน Breastfeeding in hot topic 2020 Cannabis, mobile phone, PM2.5 Aesthetic

VDOขับเคลื่อนนมแม่ 6 เดือน กลุ่มแม่ทำงาน

VDO ข้อความทางบ้าน Home Message

VDO ข้อดีและวิธีการบีบเก็บน้ำนมด้วยมือเรา

 

VDOนมแม่คือวัคซีนที่ดีที่สุดของลูก ให้นมแม่ สร้างภูมิคุ้มกันให้ลูกรักแข็งแรง

Microbiota อาณาจักรจุลินทรีย์สุขภาพจากนมแม่สู่ลูกรัก

ความจริงของเครื่องดื่มและขนมหวาน

ช่วงวัย : ผู้ใหญ่ (25-59 ปี) และ ผู้สูงอายุ (60 ปีขึ้นไป)

Facebook โครงการกินผักผลไม้ดี 400 กรัมhttps://www.facebook.com/VEGANDFRUIT400/?locale=th_TH

 

แผ่นพับ ทำไมเราต้องกินผัก-ผลไม้ อย่างน้อยวันละ 400 กรัม

แผ่นป้ายแบบเคลื่อนที่ได้ (Roll up)  วิธีการล้างผัก

คู่มือ “กินผักสร้างสุข”

ประชาชนทั่วไป (ทุกช่วงวัย)

7 โรคที่ต้องเสี่ยงถ้ากินหวานมากๆ

น้ำตาลผัก ผลไม้ VS น้ำตาลเติมเอง

เช็คด่วน! คุณกำลัง 'ติดหวาน' อยู่หรือเปล่า?

 

“เครื่องดื่ม 0 แคล” ทำไมยิ่งดื่ม ถึงยิ่งอ้วน?

“ชานมไข่มุก” ปากได้อร่อย แล้วร่างกายได้อะไร?

 

เครื่องดื่ม 3 in 1 แฝงอะไรมาบ้าง?

 

ดื่มน้ำเปล่า ไม่เปล่าประโยชน์

 

เลี้ยงลูกแบบ “เซเลบ” ดูแลอย่างไร? ให้ไม่ติดหวาน!

ติดหวานสู่เลิกหวาน  5 วิธี เปลี่ยนแปลงพฤติกรรม

ทำไมเราถึง “ติดหวาน”

 

กินอย่างไร” ให้ติดหวานน้อยลง

 

รวมของ “แทนกันได้” อยากกินขนมแต่ไม่อยากอ้วน

รู้ก่อนกินด้วย  Food Choice application

 

ความลับของ “น้ำตาล” แต่ละชนิด

 

ผลไม้หวานๆ มีน้ำตาลเท่าไรนะ

 

ดาร์กช็อกโกแลต กินแล้วดี ช่วยลดน้ำตาล

นมข้นหวาน” เปลี่ยนไป๋?!? แถมไม่ดีต่อสุขภาพยิ่งกว่าเดิม

9 สัญญาณเตือนโรคเบาหวาน

 

ขนมไทย” แต่ละชนิด หวานแค่ไหน?

คนอ้วนมาก” เสี่ยงโควิด-19”

ทำไมไม่ควรให้เด็กกินแต่ “นมรสหวาน”

รวมตัวแถมอันตรายที่มากับของหวาน

ไขมันพอกตับในเด็ก

คำคม 1

กินไม่ติดหวาน รู้จักเลือกทาน ตามอาหาร 4 สี

 

รู้ทันโรคอ้วนในเด็ก

ชวนลูก “ออกกำลังกาย” ก่อนสายเกินแก้!

 

น้ำตาล ยิ่งกิน ยิ่งง่วง

 

ท่าลดไขมัน สำหรับเด็กจ้ำม่ำ

 

กินคาว ไม่กินหวาน ไม่เป็นไร

 

คุกกี้  🍪 เสี่ยง (อันตราย) อาจเป็นโรคได้นะจ๊ะ แต่เธอไม่รู้บ้างเลย!

กินไขมันให้พอดีต้องกินอย่างนี้

กินไขมันให้พ้นโรค

 

มารู้จักไขมันกัน

 

ค่าไขมันในใบตรวจสุขภาพบอกอะไรเราได้บ้าง

ไตรกลีเซอไรด์

คอเลสเตอรอลมันดีหรือร้ายกันนะ

ไขมันอิ่มตัว

ไขมันไม่อิ่มตัว

มารู้จักไขมันกัน

เลือก "กินดี" ชีวิตห่างไกลโรค NCDs

 

ผักผลไม้ดีอย่างไร...ทำไมต้องกินให้เพียงพอ

 

โรคอ้วนในเด็ก ภัยใกล้ตัวในโลกปัจจุบัน

ความเสี่ยงของเด็กอ้วนในสังคมไทย

ภัยของโรคอ้วน

หวาน มัน เค็ม" ใครกันแน่ร้ายกว่ากัน?

กินเท่าไหร่ถึงพอดี ปริมาณอาหารของคนแต่ละกลุ่มใน 1 วัน

วิธีอ่านฉลากโภชนาการ

 

วิธีทานผักผลไม้ให้ปลอดสาร

เลือกอาหารอย่างไรให้บริโภคอย่างปลอดภัย

 

ปลูกผักสร้างภูมิ สู้ โควิด-19

กินผักผลไม้ เสริมสตรองสู้โควิด

 

ข้อเสนอแนะเชิงนโยบายเพื่อส่งเสริมการบริโภคผักและผลไม้ปลอดภัยและเพียงพอด้วยระบบอาหารที่ยั่งยืน

 

ประเด็นพลเมืองอาหาร

 

เช็กพลังพลเมืองอาหารในตัวคุณ

 

ไขมันทรานส์ ระวัง Trans fat ไว้ให้ดี

 

ไขมันทรานส์ตัวร้าย

เมื่อไขมันเข้าสู่ร่างกายจะเกิดอะไรขึ้นนะ

กินอาหารที่มีคอเลสเตอรอลสูงมากไปมีผลเสียนะ

กินอาหารที่มีคอเลสเตอรอลสูงมากไปมีผลเสียนะ

 

ใน 1 วันควรบริโภคอาหารที่มีไขมันเท่าไรถึงจะดีต่อสุขภาพ

วิธีการอ่านฉลากโภชนาการ

อาหารจานโปรดของคุณจะมีไขมันเท่าไหร่กันนะ

ไขมันคืออะไร ทำไมต้องพอดี

วิธีใช้เครื่องวัดความเค็ม  CHEM METER

การสำรวจโซเดียมในอาหาร

 

การสำรวจสภาพแวดล้อมด้านอาหารในและนอกโรงพยาบาล

 

แนวโน้มอาหารและโภชนาการกับ  NCDs

 

คู่มือการขอรับรองสัญลักษณ์โภชนาการ “ทางเลือกสุขภาพ” สำหรับผู้ประกอบการ

Healthy Food Hospital model

 

Healthy Food Hospital Model 2

เมนูอาหารชูสุขภาพ อาหารไทย 4 ภาค

 

มารู้จักไขมันกัน

 

ลดเค็ม เลือกได้ แนวทางการปรับลดโซเดียมในอาหารและผลิตภัณฑ์อาหาร

สารให้ความหวานแทนน้ำตาลกับผลต่อสุขภาพร่างกายและสุขภาพช่องปาก

บริโภคผักผลไม้อย่างน้อยวันละ  400 กรัม เพื่อสุขภาพ: หลักฐานเชิงประจักษ์

ปริมาณกรดไขมันทรานส์ในอาหารและการกำกับดูแลของประเทศไทย

โปรตีน: สารอาหารที่จำเป็นต่อร่างกาย

สถานการณ์การเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ นโยบายและมาตรการการส่งเสริมการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ในประเทศไทย

ความรู้ใหม่เรื่องนมแม่กับการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ในประเทศไทย

การทบทวนความรู้ทางวิชาการเกี่ยวกับโภชนาการและการกำหนดอาหารในผู้สูงอายุ

น้ำตาล: ความเสี่ยง นโยบายและการขับเคลื่อนเพื่อส่งเสริมสุขภาพ

การลดโซเดียม: บทบาทเชิงสุขภาพ มาตรการและปรับสูตรอาหาร

 

เด็กอ้วน…..ปัญหาที่ท้าทายครอบครัวและสังคม

 

รายงานฉบับสมบูรณ์ โครงการการสำรวจปริมาณโซเดียมและโซเดียมคลอไรด์ในผลิตภัณฑ์ประเภทผงปรุงรส

รายงานฉบับสมบูรณ์ โครงการลดเค็มเลือกได้ (การอบรมเพื่อพัฒนาเมนูอาหารลดโซเดียมแก่ผู้ประกอบการ)

การสํารวจภาวะสุขภาพ ภาวะโภชนาการและพฤติกรรมการบริโภคอาหารในประเทศไทย

การสืบค้นรวบรวมข้อมูลเอกสารจากแหล่งข้อมูลทุติยภูมิสำหรับหาแนวโน้มประเด็นที่จะเป็นปัญหาด้านอาหาร

การทบทวนนโยบายและมาตรการที่ภาครัฐดำเนินการเพื่อจัดการภาวะเริ่มอ้วนและโรคอ้วนในเด็กไทย และการส่งเสริมการบริโภคผักและผลไม้ของคนไทย

เนื้อสัตว์แปรรูปที่นิยมใช้เกลือไนไทรต์

ทางเลือกการบริโภคเนื้อสัตว์แปรรูป

ประโยชน์ของผักผลไม้ในการลดความเสี่ยงในการเกิดมะเร็ง

แผ่นป้ายแบบเคลื่อนที่ได้ (Roll up) ลดหวาน มัน เค็ม มองหาสัญลักษณ์ “ทางเลือกสุขภาพ”

แผ่นป้ายแบบเคลื่อนที่ได้ (Roll up) ลดหวาน มัน เค็ม มองหาสัญลักษณ์ “ทางเลือกสุขภาพ”

 

แผ่นป้ายแบบเคลื่อนที่ได้ (Roll up) เนื้อสัตว์แปรรูป (Processed Meat)

แผ่นป้ายแบบเคลื่อนที่ได้ (Roll  up) 

ข้อแนะนำการบริโภคเนื้อสัตว์แปรรูปในรูปแบบที่ไม่ก่อความเสี่ยงสูงต่อสุขภาพ

เว็บไซต์ วิชาการอ่อนหวาน https://www.sweetenough.in.th/index.php

เว็บไซต์  www.ทางเลือกสุขภาพ.com หรือ www.healthierlogo.com

 

เว็บไซต์  less salt ลดเค็ม ลดโรค    https://www.lowsaltthai.com/

 

 

Youtube เด็กไทยไม่กินหวาน maikinwan

https://www.youtube.com/@siriwankongsomboon/videos

Youtube Healthierchoice ทางเลือกสุขภาพ 

 

Facebook เด็กไทยไม่กินหวาน/https://www.facebook.com/sweetenoughthailand/

Facebook ทางเลือกสุขภาพ Healthier Choice

https://www.facebook.com/Healthierlogo/?locale=th_TH

Facebook less salt  ลดเค็ม ลดโรค

https://web.facebook.com/lowsaltthai/?_rdc=1&_rdr

 

ฐานข้อมูล  Thai food composition Database/https://inmu2.mahidol.ac.th/thaifcd/home.php

 

 

TIKTOK sweetenough Thailand  เด็กไทยไม่กินหวาน

https://www.tiktok.com/@sweetenoughthailand

 

VDO ปรับอาหารว่างในโรงเรียน

https://web.facebook.com/sweetenoughthailand/videos

 

VDO เมื่อความหวานสามารถดูได้ด้วยแอป “Food Choice” 

 

VDO เพลงหวานน้อยสั่งได้

 

VDO  การบรรยายให้ความรู้ในหัวข้อ “สัญลักษณ์โภชนาการทางเลือกสุขภาพ ทางเลือกของผู้บริโภคยุคใหม่” 

 

VDO มารู้จักไขมันกัน Ep.1

 

VDO  ค่าไขมันในใบตรวจสุขภาพบอกอะไรเราได้บ้าง

 

VDOThai Health Promotion Foundation: International Year of Fruits and Vegetables

 

 

VDO  เกษตรกรรมยั่งยืน รากฐานอาหารปลอดภัย

VDO "ไขมันทรานส์" คืออะไร มาทำความรู้จักกัน!! 

 

VDO เพื่อนๆ ที่ชอบกินเบเกอรีโดยเฉพาะ ครัวซองต์ มาฟังทางนี้หน่อยครับ!!!

 

 

แหล่งรวบรวมสื่อประเด็นอาหารเพื่อสุขภาพ

คลิกลิงก์เพื่อเปิดและดาวน์โหลด

หรือ

สามารถเปิดและดาวน์โหลดด้วยการแสกน QR CORD

อ้างอิง

1. เพลินพาดี. รายงานการทบทวนและประมวลองค์ความรู้สุขภาวะอาหารเพื่อสุขภาวะเพื่อสนับสนุนการสื่อสารและขยายผล.ภายใต้โครงการทบทวนและประมวลองค์ความรู้สุขภาวะเชิงประเด็น เพื่อการสื่อสารและขยายผล สนับสนุนโดย ศูนย์เรียนรู้สุขภาวะ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.)

2. วรลักษณ์ คงหนู. รายงานฉบับสมบูรณ์การสังเคราะห์ประมวลผลองค์ความรู้สุขภาวะเชิงประเด็นภาพรวมประเด็นอาหาร.สนับสนุนโดยโครงการทบทวนและประมวลองค์ความรู้สุขภาวะเชิงประเด็นเพื่อสนับสนุนการสื่อสารและขยายผล ศูนย์เรียนรู้สุขภาวะ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.)

งานบทความที่กำลังเป็นที่ได้รับความสนใจ

เข้าใจความหลากหลายในบ้าน สร้างพื้นที่ปลอดภัยสำหรับลูก LGBTQ
1708931705.jpg

Super Admin ID1

เข้าใจความหลากหลายในบ้าน สร้างพื้นที่ปลอดภัยสำหรับลูก LGBTQ

‘ฝนราชการ’ ไม่ใช่เรื่องบังเอิญ วิธีรับมือเพื่อสุขภาพดีและไร้อุบัติเหตุ
1708931705.jpg

Super Admin ID1

‘ฝนราชการ’ ไม่ใช่เรื่องบังเอิญ วิธีรับมือเพื่อสุขภาพดีและไร้อุบัติเหตุ

อุบัติเหตุบนท้องถนน คนเดินเท้าเสี่ยงเสียชีวิต-บาดเจ็บมากสุด
1708931705.jpg

Super Admin ID1

อุบัติเหตุบนท้องถนน คนเดินเท้าเสี่ยงเสียชีวิต-บาดเจ็บมากสุด

“บ้านปงใต้” ต้นแบบชุมชนป้องกันไฟป่า ลดแหล่งกำเนิด PM 2.5 เชียงใหม่
1708931705.jpg

Super Admin ID1

“บ้านปงใต้” ต้นแบบชุมชนป้องกันไฟป่า ลดแหล่งกำเนิด PM 2.5 เชียงใหม่

ส่วนที่ 1 สถานการณ์ที่เกี่ยวข้องกับประเด็นกิจกรรมทางกาย และเชื่อมโยงยุทธศาสตร์ มาตรการขับเคลื่อนงานของ สสส. และภาคี
1747913281.JPG

Admin ID3

ส่วนที่ 1 สถานการณ์ที่เกี่ยวข้องกับประเด็นกิจกรรมทางกาย และเชื่อมโยงยุ...

งานบทความที่เกี่ยวข้อง

ส่วนที่ 1 สถานการณ์ที่เกี่ยวข้องกับประเด็นอาหาร และเชื่อมโยงยุทธศาสตร์ มาตรการขับเคลื่อนงานของ สสส. และภาคี

Admin nicky

เสนอความเป็นมาและความสำคัญ และสถานการณ์ระบบอาหารเพื่อสุขภาวะของประเทศไทย ทั้งในมิติของความมั่นคงทางอาหาร อาหารปลอดภัย และโภชนาการในทุกช่วงวัย โดยอิงจากข้อมูลระดับโลก และระดับประเทศ เช่น แนวโน้มโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง (NCDs) การปนเปื้อนในอาหาร พฤติกรรมบริโภคที่เสี่ยงต่อสุขภาพ และความไม่มั่นคงในระบบผลิตอาหารในประเทศ พร้อมทั้งวิเคราะห์แนวโน้มการเปลี่ยนแปลง และแนวทางยุทธศาสตร์ที่สำคัญ เพื่อขับเคลื่อนเป้าหมายระบบอาหารที่ยั่งยืน และส่งเสริมสุขภาวะของประชาชน ให้บรรลุตัวชี้วัด 3 เรื่องสำคัญคือ การบริโภคผักและผลไม้ตามเกณฑ์ที่แนะนำ ลดอัตราการเกิดโรคอ้วนและโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง (NCDs) ในกลุ่มเด็กและผู้ใหญ่ สัดส่วนสถานศึกษาที่จัดอาหารปลอดภัยและสอดคล้องกับหลักโภชนาการ อปท./ชุมชน/พื้นที่มีแผนจัดการระบบอาหารสุขภาวะในท้องถิ่น และระดับความรอบรู้ด้านสุขภาพ (Health Literacy) ของประชากรทุกกลุ่มวัยเพิ่มขึ้น