0

0

บทนำ

ปัญหาฝุ่น PM2.5 ในแต่ละภูมิภาคของไทยมีสาเหตุการเกิดที่แตกต่างกันออกไป หากพูดถึงการเกิดมลพิษทางอากาศในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ โดยเฉพาะที่จังหวัดขอนแก่นและอุดรธานี มีปัจจัยหลักมาจากการเผาในพื้นที่การเกษตรโดยเฉพาะไร่อ้อย
ขอนแก่นและอุดรธานีได้ชื่อว่าเป็นจังหวัดที่ปลูกอ้อยมากที่สุดในประเทศ ในขั้นตอนการเก็บเกี่ยวผลผลิตและกำจัดเศษซากใบอ้อยที่เหลือ เกษตรกรในพื้นที่ส่วนใหญ่มักใช้การเผา ทำให้เกิดเขม่าขี้เถ้า “หิมะดำ” ก่อมลพิษฝุ่น PM2.5 ในปริมาณสูงจนเป็นอันตรายต่อสุขภาพ แม้เป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย แต่ยังมีผู้ละเมิดฝ่าฝืนอยู่เป็นจำนวนมาก
หนึ่งในวิธีการแก้ไขปัญหานี้อย่างยั่งยืนคือ การให้ความรู้ความเข้าใจและสร้างความตระหนัก เกี่ยวกับปัญหามลพิษทางอากาศและผลกระทบต่อสุขภาพในระยะยาวกับเด็ก ๆ ทั้งในห้องเรียนและด้วยนวัตกรรม
 

ห้องเรียนสู้ฝุ่นดำเผาไร่อ้อย

สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) ร่วมกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ห้างหุ้นส่วนจำกัดเติมเต็มวิสาหกิจเพื่อสังคม สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทยและภาคีเครือข่ายเพื่อขับเคลื่อนแก้ไขปัญหาฝุ่น PM2.5 ตั้งแต่ระดับพื้นที่ไปถึงระดับนโยบาย
สสส. สนับสนุนการออกแบบหลักสูตรเสริมการรับมือกับฝุ่นสภาวะวิกฤตภายใต้ชื่อ “ห้องเรียนสู้ฝุ่น” เพื่อให้ความรู้กับนักเรียนในพื้นที่เสี่ยงต่อปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็กสามารถรับมือกับผลกระทบจากฝุ่น  PM2.5
ห้องเรียนสู้ฝุ่นทำให้นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาได้เรียนรู้เรื่องพิษภัยและวิธีป้องกันฝุ่น สอดคล้องกับนโยบายกระทรวงศึกษาธิการ ที่ต้องการให้สถานศึกษาจัดการเรียนการสอนเรื่องการบริหารจัดการสิ่งแวดล้อม การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ รวมถึงวิเคราะห์หาสาเหตุและผลกระทบ เพื่อให้เกิดความตระหนักรู้และะจิตสำนึกที่ดี
ห้องเรียนสู้ฝุ่นเป็นกิจกรรมเสริมหลักสูตรการเรียนการสอนแบบบูรณาการ เริ่มต้นที่ภาคเหนือก่อนจะขยายไปสู่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ในโรงเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนต้นที่จังหวัดขอนแก่นเป็นแห่งแรก  และต่อไปยังอุดรธานี


 

Blue School แอปพลิเคชันอ่านค่าฝุ่น

นอกจากขยายโครงการห้องเรียนสู้ฝุ่นมาสู่โรงเรียนต้นแบบในจังหวัดขอนแก่นและอุดรธานีแล้ว สสส.ยังได้พัฒนานวัตกรรมสร้างเสริมสุขภาพและเพื่อความปลอดภัยจากฝุ่น PM 2.5 ในพื้นที่ขึ้นมา
Blue School เป็นแอปพลิเคชันที่สร้างขึ้นเพื่ออ่านค่าฝุ่นและแจ้งเตือนเมื่อค่าฝุ่นอยู่ในสถานการณ์วิกฤต รวมทั้งให้ความรู้ในการป้องกันรับมือกับฝุ่น PM2.5 กับนักเรียน ที่สำคัญคือ นำความรู้ในการป้องกันและลดฝุ่น PM2.5 ส่งต่อไปยังผู้ปกครองและชุมชน

ในแอปพลิเคชัน Blue School มีวิธีอ่านค่าฝุ่น PM2.5 ผ่านอิโมจิอารมณ์และสี คือ
-สีฟ้า อิโมจิหน้ายิ้ม หมายถึง ค่าฝุ่น PM2.5 อยู่ระหว่าง 0.25 สามารถทำกิจกรรมกลางแจ้งได้ปกติ
-สีเหลือง อิโมจิหน้าเฉย หมายถึง ค่าฝุ่น PM2.5 อยู่ระหว่าง 38-50 ควรงดกิจกรรมกลางแจ้ง
-สีแดง อิโมจิหน้าบึ้ง หมายถึง ค่าฝุ่น PM2.5 ตั้งแต่ 91 ขึ้นไป งดกิจกรรมกลางแจ้ง ใช้อุปกรณ์ป้องกัน และอยู่ในห้องที่ปลอดภัย

Blue School เป็นนวัตกรรมสร้างเสริมสุขภาพที่ตอบโจทย์การแก้ไขปัญหาสุขภาพและสอดรับกับบริบทของพื้นที่ควบคู่กับกิจกรรมห้องเรียนสู้ฝุ่นเป็นการสร้างพลเมืองให้สามารถสื่อสารสร้างความตระหนักรู้ถึงผลกระทบจากฝุ่น PM2.5
นักเรียนได้นำความรู้เรื่องการไม่เผาไร่อ้อยส่งต่อไปยังผู้ปกครองและชุมชน รวมไปถึงเศษซากพืชหรือวัสดุเหลือใช้ทางการเกษตรไปทำปุ๋ย ทำน้ำมันไบโอดีเซลเป็นเชื้อเพลิงทดแทน ทั้งยังมีกิจกรรมปลูกต้นไม้ยับยั้งฝุ่นขนาดเล็ก เป็นต้น

ห้องเรียนสู้ฝุ่นและแอปพลิเคชัน Blue School ช่วยเสริมพลังของเยาวชนในการเผยแพร่ความรู้ ส่งเสริมความเข้าใจ และสร้างความตระหนักรู้ให้กับชุมชนและสังคม ซึ่งเป็นวิธีแก้ไขปัญหามลพิษทางอากาศที่อาจได้ผลและยั่งยืนยิ่งขึ้นด้วย
 

อ้างอิง

หยุด!!หิมะดำ..ทำร้ายปอด ห้องเรียนสู้ฝุ่น..คือทางออก ขอนแก่นต่อยอดนวัตกรรม BLUE SCHOOL, https://shorturl.asia/cgXzb
BLUESCHOOL นวัตกรรมหยุดฝุ่น PM2.5, https://shorturl.asia/Fn2w3

0 ถูกใจ 543 การเข้าชม

งานบทความที่กำลังเป็นที่ได้รับความสนใจ

คู่มือการเริ่มต้นเขียนบทความบน THKS
1719481749.jpeg

Super Admin ID2

คู่มือการเริ่มต้นเขียนบทความบน THKS

ทำความรู้จัก เพจ "สารส้ม" พื้นที่ปลอดภัย เสริมพลังเยาวชน ห่างยาเสพติด
1708931705.jpg

Super Admin ID1

ทำความรู้จัก เพจ "สารส้ม" พื้นที่ปลอดภัย เสริมพลังเยาวชน ห่างยาเสพติด

ถึงเวลาล้างพิษโซเชียลมีเดีย ช่วยปรับสุขภาพจิตให้ปลอดโปร่งขึ้น
1708931705.jpg

Super Admin ID1

ถึงเวลาล้างพิษโซเชียลมีเดีย ช่วยปรับสุขภาพจิตให้ปลอดโปร่งขึ้น

ติดต่อเรา
1719481749.jpeg

Super Admin ID2

ติดต่อเรา

การนอนหลับอย่างมีคุณภาพ ลดความเสี่ยงโรคและตัวชี้วัดสุขภาพที่ดี s
1708931705.jpg

Super Admin ID1

การนอนหลับอย่างมีคุณภาพ ลดความเสี่ยงโรคและตัวชี้วัดสุขภาพที่ดี s

งานบทความที่เกี่ยวข้อง

surachet@thaihealth.or.th

ฝุ่นละอองขนาดเล็กส่งผลกระทบต่อสุขภาพ นอกจากการลดฝุ่นละอองที่แหล่งกำเนิดแล้ว การจัดการคุณภาพอากาศภายในบ้านเรือนหรืออาคารไม่ให้มีฝุ่นละออง เป็นอีกมาตรการหนึ่งที่จะช่วยลดผลกระทบต่อสุขภาพได้ “ห้องปลอดฝุ่น” จึงเป็นอีกหนึ่งทางเลือกช่วยให้ห่างไกลจากฝุ่นละออง โดยเฉพาะในกลุ่มเสี่ยง เช่น เด็ก ผู้สูงอายุ หญิงตั้งครรภ์ ผู้ป่วยที่มีโรคประจำตัว เป็นต้น