แนวคิดการประเมินผลตามประเด็นยุทธศาสตร์ที่ 2
ยุทธศาสตร์ที่ 2 เน้นการพัฒนาระบบบริการสุขภาพจิตและจิตเวชเพื่อให้มีคุณภาพมาตรฐานและมีประสิทธิภาพ โดยมุ่งเน้นไปที่การสร้างสรรค์และบูรณาการงานสุขภาพจิตเข้ากับระบบสุขภาพโดยรวม เพื่อให้ผู้ป่วยจิตเวชและผู้มีปัญหาสุขภาพจิตและจิตเวชสามารถเข้าถึงบริการตั้งแต่เริ่มป่วยจนหายทุกขณะ และสามารถอยู่ในชุมชนได้อย่างปกติสุขภาพ
ยุทธศาสตร์นี้มีเป้าหมายที่สำคัญเป็นทั้งหมด 2 ประการ ดังนี้
1.ผู้ป่วยจิตเวชและผู้มีปัญหาสุขภาพจิตและจิตเวชเข้าถึงบริการ มาตรฐานตั้งแต่เริ่มป่วย: เป้าหมายนี้เน้นการให้บริการทางสุขภาพจิตและจิตเวชที่มีคุณภาพและมีมาตรฐานสูงสุด ให้แก่ผู้ป่วยตั้งแต่เริ่มมีอาการ โดยการทำให้บริการสามารถเข้าถึงได้อย่างรวดเร็วและมีคุณภาพในขณะที่ผู้ป่วยยังไม่เกิดความเสียหายทางจิตใหญ่
2.ผู้ป่วยจิตเวชและผู้มีปัญหาสุขภาพจิตและจิตเวชได้รับบริการตามมาตรฐานจนหายทุเลา สามารถอยู่ในชุมชนได้อย่างปกติสุข: เป้าหมายนี้เน้นการให้การดูแลและบริการตามมาตรฐานที่ดีที่สุดแก่ผู้ป่วยจิตเวช โดยการช่วยเหลือให้พวกเขาฟื้นคืนสู่สุขภาพจิตที่ดีและสามารถทำงาน ใช้ชีวิตในชุมชนได้อย่างปกติโดยไม่มีข้อจำกัดหรือสิ่งกีดขวางใดๆ ซึ่งจะสร้างสังคมที่เหมาะสมและรองรับสำหรับผู้ป่วยจิตเวชในชุมชนได้ด้วยการมีการรักษาแบบบูรณาการและการสนับสนุนจากชุมชนที่แข็งแกร่ง
เป้าประสงค์ 2.1 ผู้ป่วยจิตเวชและผู้มีปัญหาสุขภาพจิตและจิตเวชเข้าถึงบริการมาตรฐานตั้งแต่เริ่มป่วย
ตัวชี้วัดเป้าประสงค์
2.1.1 อัตราการเข้าถึงบริการของโรคที่สําคัญทางจิตเวช
- โรคออทิสติก (ร้อยละ15)
- โรคสมาธิสั้น (ร้อยละ15)
- โรคซึมเศร้า (ร้อยละ 70)
- โรคจิตเภท (ร้อยละ 74)
2.1.2 ช่วงเวลาของอาการโรคจิตเภทที่ไม่ได้รับการรักษา ลดลงหลังจากปีเริ่มต้นแผน ร้อยละ 2
2.1.3 ร้อยละ 50 ของศูนย์แพทย์เวชศาสตร์ครอบครัว(Primary Care Cluster :PCC)
ในชุมชนมีระบบในการดูแลสุขภาพจิตและจิตเวช
2.1.4 ร้อยละ 96 ของผู้ป่วยจิตเวชที่มีความเสี่ยง
สูงต่อการก่อความรุนแรงไม่ก่อความรุนแรงซา
ภายใน 1 ปี
เป้าประสงค์ 2.2 ผู้ป่วยจิตเวชและผู้มีปัญหาสุขภาพจิตและจิตเวชได้รับบริการตามมาตรฐานจนหายทุเลา สามารถอยู่ในชุมชนได้อย่างปกติสุข
ตัวชี้วัดเป้าประสงค์
2.2.1 ร้อยละ 94 ของผู้ป่วยจิตเวชยาเสพติดที่
หยุดเสพต่อเนื่อง 3 เดือนหลังจําหน่ายจากการ
บําบัดรักษา
2.2.2 ร้อยละ 70 ของผู้ป่วยจิตเวชที่รับการรักษา
แบบผู้ป่วยในมีอาการทางจิตหายทุเลา
2.2.3 ร้อยละ 40 ของผู้ป่วยโรคที่สําคัญทางจิต
เวชที่ได้รับการบําบัดรักษาแล้วมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น
แนวคิดและงานวิจัยที่เกี่ยวข้องในการประเมินผลตามประเด็นยุทธศาสตร์ที่ 2 มีดังต่อไปนี้
1) ทัศนคติต่อระบบบริการสุขภาพจิต
Schiffman & Kanuk (1994) ระบุว่า ทัศนคติ คือ การแสดงออกที่ไปในทิศทางเดียวกันกับความพึง พอใจหรือไม่พึงพอใจต่อสิ่งหนึ่ง
2) ความเชื่อมั่นต่อระบบบริหารจัดการขององค์การ มีความสำคัญในการปรับปรุงและพัฒนาการให้บริการในองค์การต่างๆ โดยการศึกษาความเชื่อมั่นนี้มีการรวบรวมข้อมูลจากงานวิจัยที่ได้ศึกษาเกี่ยวกับความเชื่อมั่นในหน่วยงานที่ให้บริการ โดยมุ่งเน้นที่คุณภาพของบริการ ภาพลักษณ์ขององค์การ ความน่าเชื่อถือของหน่วยงาน และความเชื่อมั่นในธรรมาภิบาลขององค์การ
การศึกษานี้ได้แบ่งความเชื่อมั่นออกเป็น 2 ประเภทหลัก คือ ความเชื่อมั่นต่อการบริหารของผู้บริหารระดับสูง และความเชื่อมั่นต่อการบริหารของผู้บริหารระดับหน่วยงาน โดยได้แบ่งออกเป็น 10 หลักธรรมาภิบาล ได้แก่ หลักประสิทธิผล, หลักประสิทธิภาพ, หลักการตอบสนอง, หลักภาระความรับผิดชอบ, หลักความโปร่งใส, หลักการมีส่วนร่วม, หลักการกระจายอำนาจ, หลักนิติธรรม, หลักความเสมอภาค, และหลักมุ่งเน้นฉันทามติ
การศึกษาความเชื่อมั่นนี้มีความสำคัญในการพัฒนาแผนกลยุทธ์และนโยบายในองค์การ เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องและส่งเสริมการพัฒนาและปรับปรุงการบริหารจัดการในทุกๆ ด้าน เพื่อให้บริการที่มีคุณภาพและเป็นธรรมต่อประชาชนได้อย่างเหมาะสมและมีความเชื่อถือ
3) ปัจจัยสนับสนุนและพัฒนาระบบบริการสุขภาพจิต เป็นการวิเคราะห์และศึกษาเกี่ยวกับปัจจัยที่มีผลต่อการนำยุทธศาสตร์ไปสู่การปฏิบัติ โดยในการศึกษานี้นำเสนอตัวแบบในการศึกษาเชิงนโยบายมาศึกษาได้ในหลายมิติดังต่อไปนี้:
¬ศึกษาจากหลักการและเหตุผลของนโยบาย: การศึกษานี้นำเสนอการวิเคราะห์หลักการและเหตุผลของนโยบายที่จะนำไปสู่การปฏิบัติในองค์การต่างๆ เช่น โครงสร้างขององค์การ บุคลากร งบประมาณ สถานที่ วัสดุอุปกรณ์และเครื่องมือเครื่องใช้ต่างๆ
¬การจัดการภายในหน่วยงาน: การศึกษานี้นำเสนอการวิเคราะห์และศึกษาเกี่ยวกับการจัดการภายในองค์การ เช่น ภาวะผู้นำและความร่วมมือ เพื่อให้เกิดการเข้าใจถึงวิธีการจัดการที่เหมาะสมและมีประสิทธิภาพภายในหน่วยงาน
การศึกษาและวิเคราะห์ปัจจัยเหล่านี้จะช่วยให้องค์การสามารถปรับปรุงและพัฒนาระบบบริการสุขภาพจิตอย่างเหมาะสมและมีประสิทธิภาพในการตอบสนองต่อความต้องการและสิ่งที่จำเป็นของประชาชนที่มีความต้องการใช้บริการในด้านสุขภาพจิต
.png)
|
เข้าสู่ระบบเพื่อโพสต์ความคิดเห็น
ความคิดเห็น 0