บทนำ
เนื้อหาที่ปรากฏในส่วนนี้เป็นความรู้ที่มีหลักฐานเชิงประจักษ์จากแหล่งต่างๆ ในหลากหลายรูปแบบ ทั้งชุดความรู้ ชุดนวัตกรรม เครื่องมือ สื่อสิ่งพิมพ์ และสื่อรณรงค์แก้ไขปัญหาสุขภาพจิต และขับเคลื่อนนโยบายที่เกี่ยวข้องซึ่งให้ความสำคัญตั้งแต่การพัฒนาศักยภาพของบุคคล ครอบครัว ชุมชน ไปจนถึงระบบสังคม รวมถึงข้อค้นพบที่สำคัญซึ่งเป็นส่วนสำคัญในการดำเนินกิจการส่งเสริมสุขภาพจิต
4.1 องค์ความรู้ที่เป็นเครื่องมือ ชุดนวัตกรรม และชุดความรู้ที่มีหลักฐานเชิงประจักษ์ เพื่อแก้ไขปัญหาสุขภาพจิต
สรุปผลการทบทวนและประมวลองค์ความรู้สุขภาวะเชิงประเด็นสุภาพจิต และแหล่งรวบรวมข้อมูลเอกสาร
การทบทวนความรู้ด้านสุขภาพที่เกี่ยวข้องกับปัญหาสุขภาพจิตและการรวบรวมความรู้เกี่ยวกับสุขภาพที่เกี่ยวข้องกับปัญหาสุขภาพจิตมีความสำคัญในการสนับสนุนการสื่อสารและขยายผลในด้านสุขภาพจิต พบว่าความรู้ส่วนใหญ่เน้นการแก้ปัญหา ปัญหาสุขภาพจิตโดยการรักษาและการรักษาที่ส่งผลต่อความสามารถในการเรียนรู้และการเจริญเติบโตของเด็ก อีกทั้งยังสอดคล้องกับนโยบายของพระราชบัญญัติสุขภาพจิต (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2562 โดยตรง
ทบทวนความรู้ด้านสุขภาพเกี่ยวกับปัญหาสุขภาพจิตและรวบรวมความรู้ด้านสุขภาพเกี่ยวกับปัญหาสุขภาพจิตช่วยให้เราเข้าใจและปรับปรุงสภาพจิตใจของตนเองและผู้อื่นได้มากขึ้น มันทำให้เราเข้าใจปัญหาที่เกี่ยวข้องกับสุขภาพจิตได้ดีขึ้นและวิธีแก้ไข
นโยบายสนับสนุนพระราชบัญญัติสุขภาพจิต (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2562 คือการสร้างกรอบนโยบายที่ชัดเจนในการส่งเสริมสุขภาพจิตของประชาชนอย่างครอบคลุมและมีประสิทธิภาพ อีกทั้งยังมีความยืดหยุ่นในการให้บริการและช่วยเหลือผู้ที่มีปัญหาสุขภาพจิตให้ได้รับการดูแลที่เหมาะสม
ดังนั้นการทบทวนองค์ความรู้ในประเด็นสุขภาพจิตและรวบรวมองค์ความรู้ในประเด็นด้านสุขภาพจิตจึงมีบทบาทสำคัญในการเสริมสร้างความเข้าใจ การสนับสนุน และการดูแลสุขภาพจิตของประชาชนทุกคน โดยเฉพาะในด้านการศึกษาและการเจริญเติบโตของลูกระหว่างเรียน นับเป็นประเด็นสำคัญในการพัฒนาชุมชนและสังคมอย่างยั่งยืนในอนาคต
พื้นที่เก็บข้อมูลสารคดีนี้มีความสำคัญในการส่งเสริมความเข้าใจและการพัฒนาสุขภาพจิตโดยให้ความสำคัญกับองค์กรทั้งภายนอกและภายในคำสำคัญมีดังนี้:
แหล่งรวบรวมข้อมูลภายนอก:
กรมสุขภาพจิต :เป็นแหล่งข้อมูลสำคัญเกี่ยวกับนโยบายและกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับสุขภาพจิตระดับชาติ
สมาคมเส้นทางทางเลือกเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน ( SADA):มุ่งเน้นไปที่การส่งเสริมสุขภาพจิตที่ยั่งยืนผ่านการพัฒนาทักษะและความสามารถส่วนบุคคล
สำนักงานตุลาการ:มีส่วนร่วมในการให้ความช่วยเหลือและการรักษาทางกฎหมายสำหรับปัญหาที่เกี่ยวข้องกับสุขภาพจิต
แหล่งข้อมูลการรวบรวมข้อมูลภายใน:
พันธมิตรในกลุ่มแผนส่งเสริมสุขภาพจิต:มุ่งเน้นการสร้างแผนและกิจกรรมส่งเสริมสุขภาพจิตในชุมชน
โครงการที่ได้รับการสนับสนุนจากสำนักงานสุขภาพจิตกลาง (สสส.)มุ่งเน้นการสนับสนุนและดำเนินโครงการปรับปรุงสุขภาพจิตในระดับภูมิภาคและชุมชน
1.2 ชุดเครื่องมือ/คู่มือ/สื่อสิ่งพิมพ์ ที่เป็นสื่อรณรงค์
ชุดเครื่องมือ/คู่มือ/สื่อสิ่งพิมพ์ที่เป็นสื่อรณรงค์มีความสำคัญอย่างยิ่งในการสร้างความตระหนักรู้และเผยแพร่ข้อมูลเกี่ยวกับสุขภาพจิตสู่ประชาชนทั่วไป คำสำคัญมีดังนี้:
การสร้างความตระหนัก:แคมเปญสื่อเป็นช่องทางสำคัญในการเพิ่มความตระหนักและความเข้าใจในประเด็นและความสำคัญของสุขภาพจิตในสังคม โดยใช้สื่อต่างๆ เช่น โปสเตอร์ โฆษณา และสื่อออนไลน์ เพื่อเผยแพร่ข้อมูลสู่สาธารณะอย่างกว้างขวาง
การเชื่อมต่อ:สื่อรณรงค์ช่วยในการเชื่อมต่อกับกลุ่มเป้าหมายอย่างมีประสิทธิภาพ โดยใช้ภาษาและข้อความที่เข้าใจง่าย และสร้างความสนใจด้านสุขภาพจิต
กระตุ้นปฏิสัมพันธ์:สื่อรณรงค์กระตุ้นปฏิสัมพันธ์ในสังคมและชุมชน เช่น การสร้าง
กิจกรรมหรือโครงการเพื่อสังคมที่เกี่ยวข้องกับสุขภาพจิต เพื่อสนับสนุนการอภิปรายและแลกเปลี่ยนประสบการณ์
ดังนั้นการใช้ชุดเครื่องมือ/คำแนะนำ/สื่อสิ่งพิมพ์ของแคมเปญจึงเป็นวิธีที่มีประสิทธิภาพในการสร้างความตระหนักรู้และเผยแพร่ข้อมูลเกี่ยวกับสุขภาพจิตให้กับคนในสังคมและชุมชนอย่างแพร่หลายและมีประสิทธิภาพ
1.1 ชุดเครื่องมือ/คู่มือ/สื่อสิ่งพิมพ์ ที่เป็นการเยียวยารักษาแก้ไขปัญหาสุขภาพจิต
ชุดเครื่องมือ/คู่มือ/สื่อสิ่งพิมพ์ที่ให้การเยียวยาและการรักษาปัญหาสุขภาพจิตมีความสำคัญอย่างยิ่งในการช่วยเสริมสร้างสุขภาพจิตและปรับปรุงคุณภาพชีวิตของผู้ที่มีปัญหาสุขภาพจิต คำสำคัญมีดังนี้:
เครื่องมือและคู่มือ:มีชุดเครื่องมือและคู่มือเพื่อแนะนำและให้คำแนะนำในการจัดการกับปัญหาสุขภาพจิต โดยให้คำปรึกษาด้านการวิเคราะห์ทางจิตและวิธีช่วยดูแลตนเอง
สื่อสิ่งพิมพ์:การสร้างสื่อสิ่งพิมพ์ที่ใช้เป็นเครื่องมือในการสร้างความตระหนักรู้เกี่ยวกับปัญหาสุขภาพจิตและวิธีการรักษา เช่น หนังสือ เอกสาร โบรชัวร์ หรือวารสารที่เน้นเรื่องสุขภาพจิต
มีชุดเครื่องมือ/คู่มือ/สิ่งพิมพ์ที่ให้การเยียวยาและการรักษาปัญหาสุขภาพจิตช่วยให้ผู้ที่มีปัญหาเข้าใจสถานการณ์ของตนเองมากขึ้น และมีทักษะในการจัดการอารมณ์และแก้ไขปัญหาอย่างเหมาะสม
4.2 องค์ความรู้เพื่อสนับสนุนนโยบายพระราชบัญญัติสุขภาพจิต (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2562
การขับเคลื่อนงานสุขภาพจิตเพื่อสนับสนุนนโยบาย พ.ร.บ.สุขภาพจิต (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2562
องค์ความรู้ส่วนหนึ่งสนับสนุนนโยบายพระราชบัญญัติสุขภาพจิต (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2562 ในยุทธศาสตร์ที่ 1 การส่งเสริมและป้องกันปัญหาสุขภาพจิตตลอดชีวิตตามแนวคิดกฎบัตรออตตาวาในการกำหนดกลไกเชิงกลยุทธ์ 3 ประการ (จาก 5 ข้อ)รวม:
1. การเสริมสร้างศักยภาพของชุมชน:การสนับสนุนและพัฒนาชุมชนให้เข้มแข็งในการจัดการกับปัญหาสุขภาพจิต ด้วยการสร้างพื้นที่รองรับซึ่งกันและกัน
ภายในชุมชนและส่งเสริมความเข้มแข็งทางสังคม
2.การเสริมศักยภาพบุคคลในการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมและวิถีชีวิต:การพัฒนาทักษะและความสามารถของบุคคลในการจัดการสุขภาพจิตของตนเอง และสนับสนุนให้บุคคลมีพื้นที่ในการพัฒนาพฤติกรรมและวิถีชีวิตที่สร้างสุขภาพจิตที่ดี
3. การพัฒนาระบบบริการสุขภาพ:ปรับปรุงระบบบริการสุขภาพจิตให้มีความเหมาะสมและมีประสิทธิภาพ เพื่อให้บริการด้านสุขภาพจิตที่เป็นมิตรและเข้าถึงได้ง่ายสำหรับคนทุกกลุ่ม
ดังนั้นการปฏิบัติตามความรู้นี้จะช่วยส่งเสริมสุขภาพจิตในชุมชนและสังคมอย่างทั่วถึงและยั่งยืนอย่างมีประสิทธิภาพ
การพัฒนาศักยภาพส่วนบุคคล (C1)
การพัฒนาศักยภาพส่วนบุคคล (C1)เป็นปัจจัยสำคัญที่มีผลต่อการเสริมสร้างสุขภาพจิตของบุคคล โดยมุ่งเน้นให้บุคคลมีทักษะและ
ความสามารถในการจัดการกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในชีวิตประจำวันได้อย่างเหมาะสม โครงการที่เกี่ยวข้องดังนี้:
1.อบรมหลักสูตรทักษะการรับฟังด้วยใจสำหรับเยาวชน: เน้นการพัฒนาทักษะการรับฟังและเข้าใจความรู้สึกของเยาวชน เพื่อช่วยให้พวกเขามีความสามารถในการจัดการกับปัญหาและสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในชีวิต
2.พัฒนาสุขภาวะทางใจกลุ่มผู้ประกอบการ SME ท่องเที่ยว: การสนับสนุนผู้ประกอบการ SME ในการพัฒนาสุขภาพจิตในการทำงานและชีวิตส่วนตัว โดยเน้นการสร้างความเข้มแข็งทางจิตให้กับผู้ประกอบการและพนักงาน
3.พัฒนาและสื่อสารส่งเสริมสุขภาพจิตเชิงบวกในวัยทำงาน: การสร้างและส่งเสริมแนวคิดของสุขภาพจิตเชิงบวกในสถานที่ทำงาน เพื่อส่งเสริมความสุขและความเป็นอยู่ที่ดีในวงการทำงาน
4.พัฒนาเครื่องมือและแพลตฟอร์มจิตวิทยาเชิงบวกเพื่อสร้างทักษะทางสุขภาพจิต: การ
สร้างเครื่องมือและแพลตฟอร์มที่ใช้เทคโนโลยีและแนวคิดจิตวิทยาเชิงบวกเพื่อสนับสนุนและพัฒนาทักษะในด้านสุขภาพจิตของบุคคลในทุกช่วงวัยและสถานการณ์ชีวิต
ดังนั้น โครงการเหล่านี้มุ่งเน้นที่การพัฒนาศักยภาพส่วนบุคคลในด้านทักษะและความสามารถที่เป็นประโยชน์ต่อการจัดการและป้องกันปัญหาสุขภาพจิตในชุมชนและสังคมได้อย่างเหมาะสมและมีประสิทธิภาพ
การเสริมสร้างทักษะทางจิตในครอบครัว (C2)
การเสริมสร้างทักษะทางจิตในครอบครัว (C2) มุ่งเน้นการพัฒนาความเข้มแข็งทางจิตและส่งเสริมสุขภาพจิตในครอบครัว โดยเน้นที่การสร้างความเข้มแข็งทางจิตและส่งเสริมสุขภาพจิตในกลุ่มผู้สูงอายุและช่วงชีวิตที่มีความสำคัญ โครงการที่เกี่ยวข้องมีดังนี้:
1.พัฒนานวัตกรรมส่งเสริมสุขภาพจิตและทักษะทางสมองสำหรับผู้สูงอายุ และศึกษาประสิทธิผล: การพัฒนานวัตกรรมและโปรแกรมที่เหมาะสมสำหรับผู้สูงอายุ เพื่อส่งเสริมสุขภาพจิตและทักษะทางสมอง เช่น การใช้เทคโนโลยีสื่อสารเพื่อสนับสนุนการฝึก
ทักษะทางสมองและการพัฒนาทักษะในการจัดการกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้น
2.ศึกษาแนวทางและรูปแบบนวัตกรรมเพื่อก้าวข้ามวยาคติ (ช่องว่างระหว่างวัย): การศึกษาและการพัฒนานวัตกรรมที่ช่วยในการสร้างเสริมสุขภาพจิตในช่วงชีวิตที่มีความสำคัญ เช่น การพัฒนาโปรแกรมสำหรับผู้ที่กำลังเผชิญกับปัญหาจิตเชิงบวกและการสร้างทักษะในการเผชิญหน้ากับวิกฤติ
โครงการเหล่านี้มุ่งเน้นที่การสร้างศักยภาพและทักษะที่จำเป็นในการจัดการและส่งเสริมสุขภาพจิตในครอบครัว โดยการใช้นวัตกรรมและโปรแกรมที่เหมาะสมสำหรับกลุ่มเป้าหมายในช่วงชีวิตที่แตกต่างกัน
การเสริมพลังเครือข่ายขับเคลื่อนชุมชน องค์กร (C3)
การเสริมพลังเครือข่ายขับเคลื่อนชุมชนและองค์กร (C3) เน้นการสร้างความร่วมมือและเสริมสุขภาพจิตในระดับชุมชนและองค์กร โดยมุ่งเน้นที่การพัฒนาศักยภาพในหลากหลายด้านดังนี้:
1.พัฒนาความร่วมมือและส่งเสริมสุขภาพจิตในชุมชมท้องถิ่น: การสนับสนุนและสร้างความ
ร่วมมือในชุมชนท้องถิ่นเพื่อส่งเสริมสุขภาพจิต โดยการจัดกิจกรรมและโปรแกรมที่เน้นการสร้างสังคมที่สนับสนุนการเปิดเผยปัญหาสุขภาพจิตและการสนับสนุนกันระหว่างสมาชิกในชุมชน
2.สร้างเสริมสุขภาพจิตในแรงงานนอกระบบ: การสนับสนุนและสร้างสภาพแวดล้อมที่เป็นกันเองและส่งเสริมสุขภาพจิตในที่ทำงานสำหรับแรงงานนอกระบบในพื้นที่ต่างๆ
3.เสริมศักยภาพเจ้าหน้าที่ HR ส่งเสริมสุขภาพจิตวัยแรงงานในสถานประกอบการ: การพัฒนาศักยภาพของเจ้าหน้าที่ทรัพยากรบุคคลในการสนับสนุนและส่งเสริมสุขภาพจิตในสถานประกอบการ
4.เสริมสุขภาวะทางจิต เด็ก เยาวชน และครอบครัวโดยกลไกท้องถิ่น: การสนับสนุนและส่งเสริมสุขภาพจิตของเด็ก เยาวชน และครอบครัวผ่านกิจกรรมและโปรแกรมที่ตอบสนองต่อความต้องการของพวกเขาในระดับท้องถิ่น
5.บูรณาการองค์ความรู้การสร้างเสริมสุขภาพจิตกับนโยบายประกันทางสังคมเพื่อการขยายผลสำหรับกลุ่มแรงงานนอกระบบ: การบูรณาการแนวคิดและข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับการสร้างเสริมสุขภาพจิตในนโยบายประกันทางสังคมเพื่อสร้างการมีส่วนร่วมและความรับผิดชอบทางสังคม
6.พัฒนาผู้นำขับเคลื่อนสุขภาพจิตจากภาคการสื่อสาร: การพัฒนาความรู้และทักษะในการเป็นผู้นำที่สนับสนุนสุขภาพจิตในหลากหลายภาคส่วนของสังคม
7.หลักสูตรและอบรผู้บริหารระดับสูงด้านสุขภาพจิต: การพัฒนาหลักสูตรและการอบรผู้บริหารในระดับสูงเพื่อสนับสนุนและส่งเสริมสุขภาพจิตในองค์กรและชุมชน
โครงการเหล่านี้มุ่งเน้นที่การสร้างสภาพแวดล้อมที่เป็นกันเองและการสนับสนุนในการพัฒนาศักยภาพและความสามารถทางสุขภาพจิตในระดับชุมชนและองค์กรให้มีประสิทธิภาพและยั่งยืน
การพัฒนานโยบายและระบบสนับสนุน(องค์ความรู้) (C4)
นโยบายและระบบสนับสนุน( C4)มุ่งเน้นการพัฒนานโยบายและระบบที่สนับสนุนการสร้างและพัฒนาสุขภาพจิตในระดับท้องถิ่นและระดับชาติ มุ่งเน้นไปที่:
1. แผนพัฒนานโยบายสาธารณะด้านสุขภาพจิต:จัดทำแผนกำหนดนโยบายสาธารณะที่สนับสนุนและส่งเสริมสุขภาพจิตของประชาชนทั้งในระดับชุมชนและระดับชาติ
2. พัฒนาระบบการให้คำปรึกษาด้านสุขภาพจิตออนไลน์:พัฒนาและเสริมสร้างระบบบริการให้คำปรึกษาด้านสุขภาพจิตออนไลน์เพื่อให้เข้าถึงบริการด้านสุขภาพจิตได้ง่ายและสะดวก
3. การพัฒนานโยบายสาธารณะเพื่อขับเคลื่อนการส่งเสริมสุขภาพจิต (Mental Wellbeing):กำหนดแนวทางและนโยบายเพื่อส่งเสริมสุขภาพจิตและความเป็นอยู่ที่ดีของประชาชน
4. พัฒนาความรู้และเครื่องมือคัดกรองภาวะซึมเศร้าสำหรับผู้สูงอายุในประเทศไทย โดยข้อมูลเซ็นเซอร์ Passive Sensing:การพัฒนาเครื่องมือและเทคโนโลยีเพื่อการคัดเลือกกรองภาวะซึมเศร้าในผู้สูงอายุในประเทศไทย
5. พัฒนารูปแบบการเสริมสร้างความเข้มแข็ง เพื่อขับเคลื่อนกลไกการดำเนินงานของคณะอนุกรรมการสุขภาพจิตจังหวัด :การสร้างและเสริมสร้างการดำเนินงานของคณะอนุกรรมการสุขภาพจิตจังหวัดเพื่อให้มั่นใจว่าการจัดการสุขภาพจิตอยู่ในระบบที่มีประสิทธิภาพและยั่งยืน
โครงการเหล่านี้มุ่งเน้นการพัฒนานโยบายและระบบที่สนับสนุนการสร้างสุขภาพจิตในระดับท้องถิ่นและระดับชาติเพื่อสร้างสังคมที่มีคุณภาพชีวิตที่ดีและความเป็นอยู่ที่มั่นคงของประชาชนทุกคน
หัวข้อหลัก 4.4 จุดคานงัดงานสร้างเสริมสุขภาพจิต
กระบวนการเลือกจุดคานงัด เพื่อขับเคลื่อนงานสร้างเสริมสุขภาพจิต
ข้อค้นพบสำคัญ แก้ไข
ข้อค้นพบที่สำคัญในการสร้างเสริมสุขภาพจิต มีดังนี้:
1.ชุดเครื่องมือ/คู่มือ/สื่อสิ่งพิมพ์: เป็นเครื่องมือที่สำคัญในการเยียวยาและรักษาแก้ไขปัญหาสุขภาพจิต ซึ่งส่วนใหญ่เน้นการให้ข้อมูลและคำแนะนำในการแก้ไขปัญหา
2.สื่อรณรงค์ infographic: มีความสำคัญในการสื่อสารข้อมูลให้เข้าถึงประชาชนได้ง่ายและรวดเร็ว โดยสร้างภาพประกอบและข้อความที่สื่อความหมายอย่างชัดเจน
ข้อค้นพบที่สำคัญชุดเครื่องมือ/คู่มือ/สื่อสิ่งพิมพ์ส่วนใหญ่เป็นการเยียวยารักษาแก้ไขปัญหาสุขภาพจิตอาจจะเป็นเพราะแผนงานสุขภาพจิตดำเนินงานตามแผนและยุทธศาสตร์สุขภาพจิตชาติ และแก้ไขปัญหาสุขภาพจิตตามกลุ่ม/เรื่องที่เกิดการวิกฤตในช่วงนั้นๆ แม้นว่าสื่อความรู้/ชุดเครื่องมือ/คู่มือจะครอบคลุมตามกลุ่มวัย แต่ยังขาดชุดความรู้สำหรับกลุ่มเสี่ยง เช่น ผู้สูงอายุ และกลุ่มผู้มีความหลากหลายทางเพศ เป็นต้น ทั้งนี้ ชุดความรู้ส่วนใหญ่อยู่ค่าคะแนนระดับที่ 3 คือ
อ้างอิง
เอกนอง สีตลพินันท์.(2023). รายงานการทบทวนและรวบรวมความรู้ด้านสุขภาพเกี่ยวกับปัญหาสุขภาพจิต
สนับสนุนโดย สสส. (สสส.) และเพลินพดี ภายใต้โครงการทบทวนและรวบรวมองค์ความรู้ด้านสุขภาพเฉพาะด้านเพื่อรองรับการสื่อสารและขยายผล ศูนย์การเรียนรู้ด้านสุขภาพ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.)
เพลินผดีและคณะ.(2023). รายงานการทบทวนและรวบรวมความรู้ด้านสุขภาพเกี่ยวกับปัญหาสุขภาพจิต
เพื่อรองรับการสื่อสารและขยายผลฉบับ สมบูรณ์ภายใต้โครงการทบทวนและรวบรวมองค์ความรู้ด้านสุขภาพเฉพาะเรื่องเพื่อรองรับการสื่อสารและขยายผล ศูนย์การเรียนรู้ด้านสุขภาพ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.)
0 ถูกใจ 1.8K การเข้าชม
งานบทความที่กำลังเป็นที่ได้รับความสนใจ
งานบทความที่เกี่ยวข้อง
เข้าสู่ระบบเพื่อโพสต์ความคิดเห็น
ความคิดเห็น 0