0

0

Admin nicky
บทนำ

เนื้อหาที่ปรากฏในส่วนนี้เป็นความรู้ที่มีหลักฐานเชิงประจักษ์จากแหล่งต่างๆ ในหลากหลายรูปแบบ ทั้งชุดความรู้ ชุดนวัตกรรม เครื่องมือ สื่อสิ่งพิมพ์ และสื่อรณรงค์แก้ไขปัญหาสุขภาพจิต และขับเคลื่อนนโยบายที่เกี่ยวข้องซึ่งให้ความสำคัญตั้งแต่การพัฒนาศักยภาพของบุคคล ครอบครัว ชุมชน ไปจนถึงระบบสังคม รวมถึงข้อค้นพบที่สำคัญซึ่งเป็นส่วนสำคัญในการดำเนินกิจการส่งเสริมสุขภาพจิต

หัวข้อหลัก 4.1 องค์ความรู้ที่เป็นเครื่องมือ ชุดนวัตกรรม และชุดความรู้ที่มีหลักฐานเชิงประจักษ์ เพื่อแก้ไขปัญหาสุขภาพจิต

สรุปผลการทบทวนและประมวลองค์ความรู้สุขภาวะเชิงประเด็นสุภาพจิต และแหล่งรวบรวมข้อมูลเอกสาร

การทบทวนความรู้สุขภาวะเชิงประเด็นสุขภาพจิตและการประมวลองค์ความรู้สุขภาวะเชิงประเด็นสุขภาพจิตมีความสำคัญในการสนับสนุนการสื่อสารและขยายผลในด้านสุขภาพจิต โดยพบว่า องค์ความรู้ส่วนใหญ่มุ่งไปที่การแก้ไขปัญหาสุขภาพจิตผ่านการเยียวยาและรักษา ที่ส่งผลกระทบต่อความสามารถในการเรียนรู้และการเจริญเติบโตของเด็ก อีกทั้งยังสอดรับนโยบายพระราชบัญญัติสุขภาพจิต (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2562 โดยตรง

การทบทวนความรู้สุขภาวะเชิงประเด็นสุขภาพจิตและการประมวลองค์ความรู้สุขภาวะเชิงประเด็นสุขภาพจิตช่วยให้เราเข้าใจและปรับปรุงสภาพจิตใจของตนเองและผู้อื่นได้มากขึ้น มันช่วยให้เรามีความเข้าใจที่ดีขึ้นเกี่ยวกับปัญหาที่เกี่ยวข้องกับสุขภาพจิตและวิธีการแก้ไข

การสนับสนุนนโยบายพระราชบัญญัติสุขภาพจิต (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2562 เป็นการสร้างกรอบที่มีนโยบายที่ชัดเจนเพื่อส่งเสริมสุขภาพจิตของประชาชนอย่างครอบคลุมและมีประสิทธิภาพ นอกจากนี้ยังเป็นการยืดหยุ่นในการให้บริการและสนับสนุนสำหรับผู้ที่มีปัญหาเกี่ยวกับสุขภาพจิตให้ได้รับการดูแลอย่างเหมาะสม

ดังนั้น การทบทวนความรู้สุขภาวะเชิงประเด็นสุขภาพจิตและการประมวลองค์ความรู้สุขภาวะเชิงประเด็นสุขภาพจิตมีบทบาทสำคัญในการเสริมสร้างความเข้าใจ การสนับสนุน และการดูแลสุขภาพจิตของประชาชนทั้งหมด อย่างเฉพาะอย่างยิ่งในเชิงการศึกษาและการเจริญเติบโตของเด็กในช่วงเรียน ซึ่งเป็นประเด็นสำคัญในการพัฒนาชุมชนและสังคมอย่างยั่งยืนในอนาคต

แหล่งรวบรวมข้อมูลเอกสารมีความสำคัญในการเสริมสร้างความเข้าใจและการพัฒนาด้านสุขภาพจิตโดยมุ่งเน้นทั้งภายนอกและภายในองค์กร โดยมีคำสำคัญดังนี้:

แหล่งรวบรวมข้อมูลภายนอก:

กรมสุขภาพจิต: เป็นแหล่งข้อมูลสำคัญเกี่ยวกับนโยบายและกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับสุขภาพจิตในระดับประเทศ

สมาคมวิถีทางเลือกเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน (SADA): เน้นการสร้างเสริมสุขภาพจิตที่ยั่งยืนผ่านการพัฒนาทักษะและความสามารถของบุคคล

สำนักงานศาลยุติธรรม: เกี่ยวข้องกับการให้ความช่วยเหลือและการรักษาทางกฎหมายเกี่ยวกับปัญหาที่เกี่ยวข้องกับสุขภาพจิต

แหล่งรวบรวมข้อมูลภายใน:

ภาคีกลุ่มแผนงานสร้างเสริมสุขภาพจิต: เน้นการสร้างแผนและกิจกรรมเพื่อส่งเสริมสุขภาพจิตในชุมชนโครงการที่สนับสนุนโดยสำนักงานสุขภาพจิตส่วนกลาง (สสส.): มุ่งเน้นการสนับสนุนและการดำเนินโครงการเพื่อพัฒนาสุขภาพจิตในระดับภูมิภาคและชุมชน

1.1 ชุดเครื่องมือ/คู่มือ/สื่อสิ่งพิมพ์ ที่เป็นการเยียวยารักษาแก้ไขปัญหาสุขภาพจิต

ชุดเครื่องมือ/คู่มือ/สื่อสิ่งพิมพ์ที่เป็นการเยียวยาและรักษาแก้ไขปัญหาสุขภาพจิตมีความสำคัญอันมากในการช่วยเสริมสร้างสุขภาพจิตและปรับปรุงคุณภาพชีวิตของผู้ที่มีปัญหาสุขภาพจิต โดยมีคำสำคัญดังนี้:

เครื่องมือและคู่มือ: ชุดเครื่องมือและคู่มือเป็นที่เรียบร้อยในการแนะนำและให้คำแนะนำในการจัดการกับปัญหาสุขภาพจิต โดยการให้คำปรึกษา การวิเคราะห์สภาพจิตใจ และวิธีการช่วยเหลือในการดูแลตนเอง

สื่อสิ่งพิมพ์: การสร้างสื่อสิ่งพิมพ์ที่เป็นเครื่องมือในการสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับปัญหาสุขภาพจิตและวิธีการรักษา เช่น หนังสือ เอกสาร แผ่นพับ หรือวารสารที่เน้นเรื่องสุขภาพจิต

การมีชุดเครื่องมือ/คู่มือ/สื่อสิ่งพิมพ์ที่เป็นการเยียวยาและรักษาแก้ไขปัญหาสุขภาพจิตช่วยให้ผู้ที่มีปัญหาสามารถเข้าใจสถานการณ์ของตนเองได้มากขึ้น และมีทักษะในการจัดการกับอารมณ์และการแก้ไขปัญหาในวิธีที่เหมาะสม

1.2 ชุดเครื่องมือ/คู่มือ/สื่อสิ่งพิมพ์ ที่เป็นสื่อรณรงค์

ชุดเครื่องมือ/คู่มือ/สื่อสิ่งพิมพ์ที่เป็นสื่อรณรงค์มีความสำคัญอันมากในการสร้างความตระหนักและเผยแพร่ข้อมูลเกี่ยวกับสุขภาพจิตให้กับประชาชนโดยทั่วไป โดยมีคำสำคัญดังนี้:

การสร้างความตระหนัก: สื่อรณรงค์เป็นช่องทางสำคัญในการเพิ่มความตระหนักและความเข้าใจเกี่ยวกับปัญหาและความสำคัญของสุขภาพจิตในสังคม โดยการใช้สื่อต่าง ๆ เช่น โปสเตอร์ โฆษณา และสื่อออนไลน์ เพื่อเผยแพร่ข้อมูลให้กับประชาชนอย่างกว้างขวาง

การเชื่อมโยง: สื่อรณรงค์ช่วยให้สามารถเชื่อมโยงกับกลุ่มเป้าหมายได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยการใช้ภาษาและข้อความที่เข้าใจง่าย และการสร้างความสนใจในเรื่องของสุขภาพจิต

การกระตุ้นปฏิสัมพันธ์: สื่อรณรงค์ช่วยกระตุ้นปฏิสัมพันธ์ในสังคมและชุมชน เช่น การสร้าง

กิจกรรมหรือโครงการสังคมที่เกี่ยวข้องกับสุขภาพจิต เพื่อสนับสนุนการพูดคุยและแลกเปลี่ยนประสบการณ์

ดังนั้น การใช้ชุดเครื่องมือ/คู่มือ/สื่อสิ่งพิมพ์ที่เป็นสื่อรณรงค์เป็นวิธีที่มีประสิทธิภาพในการสร้างความตระหนักและเผยแพร่ข้อมูลเกี่ยวกับสุขภาพจิตให้กับประชาชนในสังคมและชุมชนอย่างกว้างขวางและมีประสิทธิผล

หัวข้อหลัก 4.2 องค์ความรู้เพื่อสนับสนุนนโยบายพระราชบัญญัติสุขภาพจิต (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2562

การขับเคลื่อนงานสุขภาพจิตเพื่อสนับสนุนนโยบาย พ.ร.บ.สุขภาพจิต (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2562

องค์ความรู้ส่วนหนึ่งที่สนับสนุนนโยบายพระราชบัญญัติสุขภาพจิต (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2562 ในยุทธศาสตร์ที่ 1 การส่งเสริมป้องกันปัญหาสุขภาพจิตตลอดช่วงวัยตามกรอบแนวคิดตามกฎบัตรออตตาวาในการกำหนดกลไกยุทธศาสตร์ 3 ข้อ (จาก 5 ข้อ) ได้แก่:

1.การเสริมศักยภาพชุมชนเข้มแข็ง: การสนับสนุนและการพัฒนาชุมชนให้มีความแข็งแกร่งในการรับมือกับปัญหาสุขภาพจิต โดยการสร้างพื้นที่สำหรับการสนับสนุนกันเอง

ภายในชุมชน และการส่งเสริมความเข้มแข็งทางสังคม

2.การเพิ่มขีดความสามารถบุคคลเพื่อการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมและวิถีชีวิต: การพัฒนาทักษะและความสามารถของบุคคลในการจัดการกับสุขภาพจิตของตนเอง และการสนับสนุนให้บุคคลมีพื้นที่ในการพัฒนาพฤติกรรมและวิถีชีวิตที่สร้างสุขภาพจิตที่ดี

3.การพัฒนาระบบบริการสุขภาพ: การปรับปรุงระบบบริการสุขภาพจิตให้เหมาะสมและมีประสิทธิภาพ เพื่อให้บริการทางสุขภาพจิตที่เป็นมิตร และเข้าถึงได้ง่ายสำหรับประชาชนทุกกลุ่ม

ดังนั้น การกระทำตามองค์ความรู้ดังกล่าวจะช่วยให้มีการส่งเสริมสุขภาพจิตในชุมชนและสังคมอย่างทั่วถึงและยั่งยืนได้อย่างมีประสิทธิภาพ

หัวข้อหลัก 4.3 รูปแบบการดำเนินงานสร้างเสริมสุขภาพจิตตามเหตุปัจจัยที่ส่งผลต่อตัวกำหนดสุขภาพ

การพัฒนาศักยภาพส่วนบุคคล (C1)

การพัฒนาศักยภาพส่วนบุคคล (C1)เป็นปัจจัยสำคัญที่มีผลต่อการเสริมสร้างสุขภาพจิตของบุคคล โดยมุ่งเน้นให้บุคคลมีทักษะและ

ความสามารถในการจัดการกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในชีวิตประจำวันได้อย่างเหมาะสม โครงการที่เกี่ยวข้องดังนี้:

1.อบรมหลักสูตรทักษะการรับฟังด้วยใจสำหรับเยาวชน: เน้นการพัฒนาทักษะการรับฟังและเข้าใจความรู้สึกของเยาวชน เพื่อช่วยให้พวกเขามีความสามารถในการจัดการกับปัญหาและสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในชีวิต

2.พัฒนาสุขภาวะทางใจกลุ่มผู้ประกอบการ SME ท่องเที่ยว: การสนับสนุนผู้ประกอบการ SME ในการพัฒนาสุขภาพจิตในการทำงานและชีวิตส่วนตัว โดยเน้นการสร้างความเข้มแข็งทางจิตให้กับผู้ประกอบการและพนักงาน

3.พัฒนาและสื่อสารส่งเสริมสุขภาพจิตเชิงบวกในวัยทำงาน: การสร้างและส่งเสริมแนวคิดของสุขภาพจิตเชิงบวกในสถานที่ทำงาน เพื่อส่งเสริมความสุขและความเป็นอยู่ที่ดีในวงการทำงาน

4.พัฒนาเครื่องมือและแพลตฟอร์มจิตวิทยาเชิงบวกเพื่อสร้างทักษะทางสุขภาพจิต: การ

สร้างเครื่องมือและแพลตฟอร์มที่ใช้เทคโนโลยีและแนวคิดจิตวิทยาเชิงบวกเพื่อสนับสนุนและพัฒนาทักษะในด้านสุขภาพจิตของบุคคลในทุกช่วงวัยและสถานการณ์ชีวิต

ดังนั้น โครงการเหล่านี้มุ่งเน้นที่การพัฒนาศักยภาพส่วนบุคคลในด้านทักษะและความสามารถที่เป็นประโยชน์ต่อการจัดการและป้องกันปัญหาสุขภาพจิตในชุมชนและสังคมได้อย่างเหมาะสมและมีประสิทธิภาพ

การเสริมสร้างทักษะทางจิตในครอบครัว (C2)

การเสริมสร้างทักษะทางจิตในครอบครัว (C2) มุ่งเน้นการพัฒนาความเข้มแข็งทางจิตและส่งเสริมสุขภาพจิตในครอบครัว โดยเน้นที่การสร้างความเข้มแข็งทางจิตและส่งเสริมสุขภาพจิตในกลุ่มผู้สูงอายุและช่วงชีวิตที่มีความสำคัญ โครงการที่เกี่ยวข้องมีดังนี้:

1.พัฒนานวัตกรรมส่งเสริมสุขภาพจิตและทักษะทางสมองสำหรับผู้สูงอายุ และศึกษาประสิทธิผล: การพัฒนานวัตกรรมและโปรแกรมที่เหมาะสมสำหรับผู้สูงอายุ เพื่อส่งเสริมสุขภาพจิตและทักษะทางสมอง เช่น การใช้เทคโนโลยีสื่อสารเพื่อสนับสนุนการฝึกทักษะทางสมองและการพัฒนาทักษะในการจัดการกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้น

2.ศึกษาแนวทางและรูปแบบนวัตกรรมเพื่อก้าวข้ามวยาคติ (ช่องว่างระหว่างวัย): การศึกษาและการพัฒนานวัตกรรมที่ช่วยในการสร้างเสริมสุขภาพจิตในช่วงชีวิตที่มีความสำคัญ เช่น การพัฒนาโปรแกรมสำหรับผู้ที่กำลังเผชิญกับปัญหาจิตเชิงบวกและการสร้างทักษะในการเผชิญหน้ากับวิกฤติ

โครงการเหล่านี้มุ่งเน้นที่การสร้างศักยภาพและทักษะที่จำเป็นในการจัดการและส่งเสริมสุขภาพจิตในครอบครัว โดยการใช้นวัตกรรมและโปรแกรมที่เหมาะสมสำหรับกลุ่มเป้าหมายในช่วงชีวิตที่แตกต่างกัน

การเสริมพลังเครือข่ายขับเคลื่อนชุมชน องค์กร (C3)

การเสริมพลังเครือข่ายขับเคลื่อนชุมชนและองค์กร (C3) เน้นการสร้างความร่วมมือและเสริมสุขภาพจิตในระดับชุมชนและองค์กร โดยมุ่งเน้นที่การพัฒนาศักยภาพในหลากหลายด้านดังนี้:

1.พัฒนาความร่วมมือและส่งเสริมสุขภาพจิตในชุมชมท้องถิ่น: การสนับสนุนและสร้างความ

ร่วมมือในชุมชนท้องถิ่นเพื่อส่งเสริมสุขภาพจิต โดยการจัดกิจกรรมและโปรแกรมที่เน้นการสร้างสังคมที่สนับสนุนการเปิดเผยปัญหาสุขภาพจิตและการสนับสนุนกันระหว่างสมาชิกในชุมชน

2.สร้างเสริมสุขภาพจิตในแรงงานนอกระบบ: การสนับสนุนและสร้างสภาพแวดล้อมที่เป็นกันเองและส่งเสริมสุขภาพจิตในที่ทำงานสำหรับแรงงานนอกระบบในพื้นที่ต่างๆ

3.เสริมศักยภาพเจ้าหน้าที่ HR ส่งเสริมสุขภาพจิตวัยแรงงานในสถานประกอบการ: การพัฒนาศักยภาพของเจ้าหน้าที่ทรัพยากรบุคคลในการสนับสนุนและส่งเสริมสุขภาพจิตในสถานประกอบการ

4.เสริมสุขภาวะทางจิต เด็ก เยาวชน และครอบครัวโดยกลไกท้องถิ่น: การสนับสนุนและส่งเสริมสุขภาพจิตของเด็ก เยาวชน และครอบครัวผ่านกิจกรรมและโปรแกรมที่ตอบสนองต่อความต้องการของพวกเขาในระดับท้องถิ่น

1.ร่วมมือในชุมชนท้องถิ่นเพื่อส่งเสริมสุขภาพจิต โดยการจัดกิจกรรมและโปรแกรมที่เน้นการสร้างสังคมที่สนับสนุนการเปิดเผยปัญหาสุขภาพจิตและการสนับสนุนกันระหว่างสมาชิกในชุมชน

2.สร้างเสริมสุขภาพจิตในแรงงานนอกระบบ: การสนับสนุนและสร้างสภาพแวดล้อมที่เป็นกันเองและส่งเสริมสุขภาพจิตในที่ทำงานสำหรับแรงงานนอกระบบในพื้นที่ต่างๆ

3.เสริมศักยภาพเจ้าหน้าที่ HR ส่งเสริมสุขภาพจิตวัยแรงงานในสถานประกอบการ: การพัฒนาศักยภาพของเจ้าหน้าที่ทรัพยากรบุคคลในการสนับสนุนและส่งเสริมสุขภาพจิตในสถานประกอบการ

4.เสริมสุขภาวะทางจิต เด็ก เยาวชน และครอบครัวโดยกลไกท้องถิ่น: การสนับสนุนและส่งเสริมสุขภาพจิตของเด็ก เยาวชน และครอบครัวผ่านกิจกรรมและโปรแกรมที่ตอบสนองต่อความต้องการของพวกเขาในระดับท้องถิ่น

นโยบายและระบบสนับสนุน(องค์ความรู้) (C4)

นโยบายและระบบสนับสนุน (C4) เน้นการพัฒนานโยบายและระบบที่สนับสนุนการสร้างและพัฒนาสุขภาพจิตในระดับท้องถิ่นและชาติ โดยมุ่งเน้นที่:

1.แผนงานพัฒนานโยบายสาธารณะสุขภาพจิต: การพัฒนาแผนงานเพื่อกำหนดนโยบายสาธารณะที่สนับสนุนและส่งเสริมสุขภาพจิตของประชากรทั้งในระดับชุมชนและระดับชาติ

2.พัฒนาระบบให้คำปรึกษาสุขภาพจิตออนไลน์: การพัฒนาและเสริมสร้างระบบให้บริการคำปรึกษาสุขภาพจิตออนไลน์เพื่อเข้าถึงบริการสุขภาพจิตได้ง่ายและสะดวก

3.การพัฒนานโยบายสาธารณะเพื่อขับเคลื่อนการส่งเสริมสุขภาพจิต (Mental Wellbeing): การกำหนดแนวทางและนโยบายเพื่อส่งเสริมสุขภาพจิตและความเป็นอยู่ที่ดีของประชากร

4.พัฒนาองค์ความรู้และเครื่องมือคัดกรองภาวะซึมเศร้าสำหรับผู้สูงอายุในประเทศไทย โดยข้อมูลเซ็นเซอร์แบบ Passive Sensing: การพัฒนาเครื่องมือและเทคโนโลยีเพื่อการคัด

กรองภาวะซึมเศร้าในกลุ่มผู้สูงอายุในประเทศไทย

5.พัฒนารูปแบบการสร้างความเข้มแข็ง เพื่อขับเคลื่อนกลไกการดำเนินงานของคณะอนุกรรมการสุขภาพจิตระดับจังหวัด: การสร้างและเสริมสร้างความเข้มแข็งในการดำเนินงานของคณะอนุกรรมการสุขภาพจิตระดับจังหวัดเพื่อให้การจัดการสุขภาพจิตอยู่ในระบบที่มีประสิทธิภาพและยั่งยืน

โครงการเหล่านี้เน้นการพัฒนานโยบายและระบบที่สนับสนุนการสร้างสุขภาพจิตในระดับท้องถิ่นและชาติ เพื่อสร้างสังคมที่มีคุณภาพชีวิตที่ดีและมีความเป็นอยู่ที่มั่นคงแก่ประชาชนทุกคน

หัวข้อหลัก 4.4 จุดคานงัดงานสร้างเสริมสุขภาพจิต

กระบวนการเลือกจุดคานงัด เพื่อขับเคลื่อนงานสร้างเสริมสุขภาพจิต

"จุดคานงัด" ในการสร้างเสริมสุขภาพจิตเน้นที่การวิเคราะห์ระบบที่มีอยู่และการกำหนดส่วนขาดสำคัญของงานสร้างเสริมสุขภาพจิต โดยมีขั้นตอนดังนี้:

1.วิเคราะห์ระบบที่ดำรงอยู่: การทำความเข้าใจในระบบที่มีอยู่อาทิเช่นกลไกและทรัพยากรที่สามารถนำมาสนับสนุนการสร้างสุขภาพจิต โดยเน้นการเชื่อมโยงกับภาคีเครือข่ายสำคัญและการมีส่วนร่วมของหน่วยงานต่าง ๆ

2.กำหนดส่วนขาดสำคัญ: การพิจารณาข้อบกพร่องหรือส่วนที่ขาดแคลนในงานสร้างสุขภาพจิต เช่น ในกลุ่มผู้สูงอายุที่มีความเสี่ยงสูง และระบบข้อมูลที่ขาดเชิงพื้นที่

3.กำหนดเกณฑ์การคัดเลือกจุดคานงัด: การตัดสินใจเลือกจุดที่มีความสำคัญและกระทบมากที่สุด เพื่อกำหนดแผนงานและโครงการที่เหมาะสมในการแก้ไขปัญหาและพัฒนาระบบให้มีประสิทธิภาพ

ผ่านขั้นตอนดังกล่าว จุดคานงัดจะเป็นตัวกำหนดทิศทางการดำเนินงาน เพื่อสร้างการเปลี่ยนแปลงเชิงระบบที่ยั่งยืนและสนับสนุนการพัฒนาที่ยั่งยืนของสุขภาพจิตในพื้นที่โดยใช้ทรัพยากรที่มีอยู่ให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพและมีความเหมาะสม

ข้อค้นพบสำคัญ

ข้อค้นพบที่สำคัญในการสร้างเสริมสุขภาพจิต มีดังนี้:

1.ชุดเครื่องมือ/คู่มือ/สื่อสิ่งพิมพ์: เป็นเครื่องมือที่สำคัญในการเยียวยาและรักษาแก้ไขปัญหาสุขภาพจิต ซึ่งส่วนใหญ่เน้นการให้ข้อมูลและคำแนะนำในการแก้ไขปัญหา

2.สื่อรณรงค์ infographic: มีความสำคัญในการสื่อสารข้อมูลให้เข้าถึงประชาชนได้ง่ายและรวดเร็ว โดยสร้างภาพประกอบและข้อความที่สื่อความหมายอย่างชัดเจน

ข้อค้นพบที่สำคัญชุดเครื่องมือ/คู่มือ/สื่อสิ่งพิมพ์ส่วนใหญ่เป็นการเยียวยารักษาแก้ไขปัญหาสุขภาพจิตอาจจะเป็นเพราะแผนงานสุขภาพจิตดำเนินงานตามแผนและยุทธศาสตร์สุขภาพจิตชาติ และแก้ไขปัญหาสุขภาพจิตตามกลุ่ม/เรื่องที่เกิดการวิกฤตในช่วงนั้นๆ แม้นว่าสื่อความรู้/ชุดเครื่องมือ/คู่มือจะครอบคลุมตามกลุ่มวัย แต่ยังขาดชุดความรู้สำหรับกลุ่มเสี่ยง เช่น ผู้สูงอายุ และกลุ่มผู้มีความหลากหลายทางเพศ เป็นต้น ทั้งนี้ ชุดความรู้ส่วนใหญ่อยู่ค่าคะแนนระดับที่ 3 คือ

ชุดความรู้สมบูรณ์พร้อมนำไปใช้งานแต่ยังไม่ได้นำไปขยายผล (มีความสำเร็จในพื้นที่ของตนเองมีการจัดการความรู้แล้วแต่ยังไม่ได้นำไปขยายผล) และมีบางชุดความรู้ที่ไม่สามารถจัดระดับค่าคะแนนได้ เพราะขาดข้อมูลรายงานผลการใช้ชุดความรู้ รวมถึงการออกแบบเครื่องมืออาจจะไม่เหมาะสมกับกลุ่มเป้าหมายในปัจจุบัน

สำหรับการสร้างสื่อรณรงค์ infographic มีความสำคัญในการสื่อสารข้อมูลให้เข้าถึงประชาชนได้ง่ายและรวดเร็ว โดยสร้างภาพประกอบและข้อความที่สื่อความหมายอย่างชัดเจน โดยมีจำนวนมากและเป็นรูปแบบที่น่าสนใจสำหรับประชาชนทั่วไปในการเข้าถึงข้อมูลเกี่ยวกับสุขภาพจิต แต่ต้องมีการควบคุมคุณภาพเพื่อให้ข้อมูลที่สื่อถึงเป้าหมายได้อย่างเหมาะสม

อ้างอิง

เอกนอง สีตลพินันท์.(2023). รายงานการทบทวนและรวบรวมความรู้ด้านสุขภาพเกี่ยวกับปัญหาสุขภาพจิต

สนับสนุนโดย สสส. (สสส.) และเพลินพดี  ภายใต้โครงการทบทวนและรวบรวมองค์ความรู้ด้านสุขภาพเฉพาะด้านเพื่อรองรับการสื่อสารและขยายผล ศูนย์การเรียนรู้ด้านสุขภาพ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.)

เพลินผดีและคณะ.(2023). รายงานการทบทวนและรวบรวมความรู้ด้านสุขภาพเกี่ยวกับปัญหาสุขภาพจิต    

เพื่อรองรับการสื่อสารและขยายผลฉบับ สมบูรณ์ภายใต้โครงการทบทวนและรวบรวมองค์ความรู้ด้านสุขภาพเฉพาะเรื่องเพื่อรองรับการสื่อสารและขยายผล ศูนย์การเรียนรู้ด้านสุขภาพ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.)

งานบทความที่กำลังเป็นที่ได้รับความสนใจ

‘ฝนราชการ’ ไม่ใช่เรื่องบังเอิญ วิธีรับมือเพื่อสุขภาพดีและไร้อุบัติเหตุ
1708931705.jpg

Super Admin ID1

‘ฝนราชการ’ ไม่ใช่เรื่องบังเอิญ วิธีรับมือเพื่อสุขภาพดีและไร้อุบัติเหตุ

ส่วนที่ 1 : สถานการณ์สุขภาพจิตระดับประเทศ และยุทธศาสตร์ขับเคลื่อน ของ สสส. และภาคี
defaultuser.png

Admin ID3

ส่วนที่ 1 : สถานการณ์สุขภาพจิตระดับประเทศ และยุทธศาสตร์ขับเคลื่อน ของ...

“ปทุมวันโมเดล” ต้นแบบเขตมลพิษต่ำ การต่อสู้กับ PM2.5 ของกรุงเทพฯ
1708931705.jpg

Super Admin ID1

“ปทุมวันโมเดล” ต้นแบบเขตมลพิษต่ำ การต่อสู้กับ PM2.5 ของกรุงเทพฯ

หญิงวัย 60 เป็นมะเร็งเต้านมมากสุด ดื่มแอลกอฮอล์ยิ่งเพิ่มความเสี่ยง
1708931705.jpg

Super Admin ID1

หญิงวัย 60 เป็นมะเร็งเต้านมมากสุด ดื่มแอลกอฮอล์ยิ่งเพิ่มความเสี่ยง

สอนลูกให้รอดจากการคุกคามทางเพศ
1708931705.jpg

Super Admin ID1

สอนลูกให้รอดจากการคุกคามทางเพศ

งานบทความที่เกี่ยวข้อง

Admin nicky

สาระหลักสำคัญแสดงถึง นิยาม สถานการณ์สุขภาพจิตทั้งในและต่างประเทศ แนวปฏิบัติในการสร้างเสริมสุขภาวะทางจิตในสถานการณ์โควิด-19  การวิเคราะห์ช่องว่างงานสุขภาพจิตของประเทศเพื่อกำหนดทิศทางและเป้าหมาย ระยะ 10 ปี (พ.ศ. 2565-2574) สสส. ภายใต้แนวคิดแบบจำลองบ้าน (Housing Model) กับ สุขภาพดี 4 มิติ โดยมีกลุ่มแผนงานสร้างเสริมสุขภาพจิต แผนควบคุมปัจจัยเสี่ยงทางสุขภาพขับเคลื่อนงานส่งเสริมสุขภาพจิตตามกลุ่มวัยควบคู่ไปกับการป้องกันและลดผลกระทบจากปัญหาสุขภาพจิตและภาระโรคจากการเจ็บป่วยทางจิต รวมถึง เสริมสร้างพลังความเข้มแข็งของเครือข่ายทุกภาคส่วนในการร่วมดูแลสุขภาพจิต นำไปสู่ความสุขมวลรวมของคนไทย ที่มีเครื่องมือวัดระบบดับความสุข และกำหนดดัชนีสะท้อนความอยู่ดีมีสุข (Well-being)