0

0

ผู้เขียน :Writer Don ID2

อัพเดทเมื่อวันที่ : 2025-07-31 12:38:49

บทนำ

ข้อมูลเนื้อหาที่ปรากฏในส่วนนี้เป็นภาพรวมของการบริหารจัดการและการขับเคลื่อนงานความปลอดภัยทางถนนของประเทศไทย ที่ตกผลึกเป็นองค์ความด้านการจัดการความปลอดภัยทางถนนเพื่อลดอัตราการบาดเจ็บและตายจากอุบัติเหตุทางถนนภายใต้หลักคิด 5 เสาหลัก (5 Pillars) ซึ่งถูกนำมาจัดทำเป็นสื่อรณรงค์สร้างความรู้ความเข้าใจและกิจกรรมวิชาการ สำหรับสนับสนุนขับเคลื่อนงานของภาคีเครือข่าย สสส. ด้านการจัดการความปลอดภัยทางถนนให้เกิดขึ้นในพื้นที่ชุมชน 

 

 

4.1 ข้อมูลที่แสดงพัฒนาการของการบริหารจัดการและการขับเคลื่อนงานความปลอดภัยทางถนนของประเทศไทย

ข้อมูลที่แสดงพัฒนาการของการบริหารจัดการและการขับเคลื่อนงานความปลอดภัยทางถนนของประเทศไทย

ในช่วงที่ผ่านมามีความสำคัญอย่างมากในหลายด้าน ดังนี้:

ทิศทางและเป้าหมาย: ประเทศไทยได้มุ่งหวังในการลดอัตราการเกิดอุบัติเหตุทางถนนและลดการบาดเจ็บและการเสียชีวิตที่เกิดขึ้นจากอุบัติเหตุนั้น ๆ โดยเฉพาะในกลุ่มเสียชีวิตในวัยทำงาน และเด็ก โดยมีการกำหนดเป้าหมายที่ชัดเจนในการลดอัตราการเกิดอุบัติเหตุทางถนนให้มีการลดลงทุกปี

นโยบายและจุดเน้น: นโยบายการจัดการความปลอดภัยทางถนนได้รับการสนับสนุนอย่างมากจากทั้งรัฐบาลและองค์กรระดับสากล เช่น การยกระดับการปฏิบัติงานตาม

แผนกลยุทธ์เชิงรุกในการลดการเกิดอุบัติเหตุทางถนน

ผลลัพธ์และความสำเร็จ: มีการติดตามและวัดผลการปฏิบัติงานอย่างสม่ำเสมอ โดยการวัดผลเป็นรูปธรรมและเชื่อถือได้ โดยมีการลดลงของอัตราการเกิดอุบัติเหตุทางถนนและลดการบาดเจ็บและเสียชีวิตในทุกๆ ปี

โครงสร้างการบริหารจัดการ: มีการพัฒนาโครงสร้างการบริหารจัดการอย่างต่อเนื่อง เช่น การเพิ่มพูนทักษะและความชำนาญของบุคลากรที่เกี่ยวข้อง การใช้เทคโนโลยีในการควบคุมและการประเมินความเสี่ยง และการสร้างความร่วมมือระหว่างหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

กฎหมายที่เกี่ยวข้อง: มีการพัฒนาและแก้ไขกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการขับขี่และการใช้ถนนอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้เกิดการบังคับใช้และความปลอดภัยสูงสุดสำหรับผู้ใช้ถนน

บทบาทภารกิจของหน่วยงานและภาคีเครือข่าย: มีการกำหนดบทบาทภารกิจของหน่วยงานระดับต่าง ๆ และภาคีเครือข่ายที่เกี่ยวข้องในการดำเนินการในด้านความปลอดภัยทางถนน โดยมีการสร้างความร่วมมือระหว่างภาคีเครือข่ายต่าง ๆ เพื่อสนับสนุนการปฏิบัติงาน

ข้อมูลความรู้ด้านสถานการณ์ เหตุปัจจัยและผลกระทบของการเกิดอุบัติเหตุทางถนน

• ข้อมูลความรู้ที่แสดงหรือบ่งชี้ให้เห็นถึงสถานการณ์การเกิดอุบัติทางถนน มีความสำคัญอย่างมาก เนื่องจากมีผลต่อการวางแผนและดำเนินการในด้านความปลอดภัยทางถนน และมีการจัดทำโดยหน่วยงานต่าง ๆ เช่น

หน่วยเฝ้าระวังและสะท้อนสถานการณ์ความปลอดภัยทางถนน: มีหน่วยงานที่เฝ้าระวังและสะท้อนสถานการณ์ความปลอดภัยทางถนนเพื่อรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับอุบัติเหตุทางถนนและวิเคราะห์ข้อมูลนี้เพื่อให้ข้อมูลที่มีประโยชน์ในการวางแผนและดำเนินการต่อไป

มูลนิธิไทยโรดส์: มูลนิธิที่มุ่งเน้นการประชาสัมพันธ์และการสร้างความตระหนักในการใช้ถนนอย่างปลอดภัย โดยมีการจัดทำข้อมูลเกี่ยวกับอุบัติเหตุทางถนนเพื่อการส่งเสริมการใช้ถนนอย่างปลอดภัย

ศูนย์ข้อมูลอุบัติเหตุ (ThaiRSC): ศูนย์ที่รวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับอุบัติเหตุทางถนนและนำเสนอข้อมูลเหล่านี้ในรูปแบบต่าง ๆ เช่น ตาราง กราฟ แผนที่ GIS เพื่อให้เป็นข้อมูลที่สามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้

ศูนย์วิจัยอุบัติเหตุแห่งประเทศไทย: ศูนย์ที่มุ่งเน้นการวิจัยเกี่ยวกับอุบัติเหตุทางถนนและการพัฒนานโยบายเพื่อลดการเกิดอุบัติเหตุทางถนนในประเทศไทย

สถาบันเทคโนโลยีแห่งเอเชีย และ สถาบันวิจัยเพื่อพัฒนาประเทศไทย (TDRI): สถาบันที่มีการวิจัยและพัฒนานโยบายเพื่อการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนในประเทศไทย

ข้อมูลที่สำคัญเกี่ยวกับสถานการณ์การเกิดอุบัติทางถนน เช่น ข้อมูลตามตัวชี้วัดในภาพรวม การจำแนกตามกลุ่มเป้าหมายผู้ใช้รถ การจำแนกตามประเภทยานพาหนะ และการจำแนกตามปัจจัยเสี่ยงหรือพฤติกรรมเสี่ยง ซึ่งสามารถใช้ในการวางแผนและดำเนินการในด้านความปลอดภัยทางถนนในระดับต่าง ๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

•ข้อมูลความรู้ที่บ่งชี้ถึงสาเหตุและผลกระทบของอุบัติเหตุทางถนน ทั้งปัจจัยจากคน ปัจจัยจากถนนและสิ่งแวดล้อม และปัจจัยจากยานพาหนะ ซึ่งพบว่า มีงานศึกษาปัจจัยจากพฤติกรรมของคนเป็นส่วนใหญ่ เช่น มีการศึกษาความแตกต่างของวัฒนธรรมความปลอดภัยทางถนนที่ส่งผลต่อพฤติกรรมเสี่ยงในการเกิดอุบัติเหตุ การศึกษาพฤติกรรมการใช้ความเร็ว พฤติกรรมการขับขี่รถจักรยานยนต์ พฤติกรรมการใช้รถยนต์และรถกระบะ พฤติกรรมการขับขี่ของวัยคะนอง งานศึกษาสาเหตุของการเกิด

อุบัติเหตุทางถนนเหล่านี้ยังดำเนินการในพื้นที่ที่กำหนดเท่านั้น มีการสำรวจอัตราการสวมหมวกนิรภัยของผู้ใช้รถจักรยานยนต์และอัตราการคาดเข็มขัดนิรภัยของผู้ใช้รถยนต์

4.2 ข้อมูลความรู้ที่เกี่ยวข้องกับการจัดการความปลอดภัยทางถนนเพื่อลดอัตราการบาดเจ็บและตายจากอุบัติเหตุทางถนน

+ ข้อมูลความรู้ที่เป็นประโยชน์ในการขับเคลื่อนงานความปลอดภัยทางถนนภายใต้หลักคิด 5 เสาหลัก (5 Pillars)

¬ข้อมูลความรู้ที่เป็นประโยชน์ในการขับเคลื่อนงานความปลอดภัยทางถนนภายใต้หลักคิด 5 เสาหลัก (5 Pillars)

เสาหลักที่ 1: การบริหารจัดการความปลอดภัยทางถนน (Road Safety Management) อย่างมีประสิทธิภาพ โดยมุ่งเน้นการพัฒนากลไกการบริหารจัดการความปลอดภัยทางถนนตั้งแต่ระดับประเทศจนถึงระดับท้องถิ่นของหน่วยงานภาคีต่าง ๆ โดยมีข้อมูลความรู้และเครื่องมือต่าง ๆ เพื่อ

สนับสนุนการดำเนินงานในประเด็นความปลอดภัยทางถนน สิ่งที่สำคัญมีดังนี้

¬การพัฒนากลไกการบริหารจัดการความปลอดภัยทางถนนที่รวมถึงการสรุปบทเรียนและปรับปรุงด้านการดำเนินงานในพื้นที่ต่าง ๆ เช่น การจัดทำรายงาน คู่มือ และแนวทางการดำเนินงาน (How to) เพื่อให้การบริหารจัดการด้านความปลอดภัยทางถนนมีประสิทธิภาพ

¬การจัดทำเครื่องมือที่เหมาะสมสำหรับการปฏิบัติงานของหลายภาคส่วน เช่น เอกสารความรู้ที่เกี่ยวกับการดำเนินงานป้องกันการบาดเจ็บจากอุบัติเหตุทางถนน และคู่มือการดำเนินงานของนายอำเภอและทีมอำเภอสำหรับการเสริมสร้างความปลอดภัยทางถนนในระดับชุมชน

¬การพัฒนาระบบการประเมินผลและการวัดความสำเร็จในการบริหารจัดการความปลอดภัยทางถนน โดยใช้เครื่องมือและวิธีการที่เหมาะสม เช่น ศปถ.ไปสู่ผลลัพธ์และทักษะการบังคับเชิงบวก (BBS) เพื่อให้การทำงานในด้านความปลอดภัยทางถนนมีผลลัพธ์ที่ดีที่สุดและเป็นประสิทธิภาพที่สุด

เสาหลักที่ 2: การสร้างความปลอดภัยด้านโครงสร้างถนนและสภาพแวดล้อมริมทาง (Safer Road and Mobility) มีความสำคัญอย่างมากในการลดอุบัติเหตุทางถนน โดยมุ่งเน้นการพัฒนาข้อมูลความรู้เกี่ยวกับการสร้างและปรับปรุงถนนให้ปลอดภัย มีดังนี้:

¬การจัดทำคู่มือและหนังสือทางแยกชุมชนปลอดภัย เอกสารที่เป็นแนวทางและคำแนะนำในการออกแบบทางข้ามและการจัดทำทางแยกที่ปลอดภัยสำหรับชุมชน ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญในการลดอุบัติเหตุในพื้นที่ชุมชน

¬คู่มือการจัดการจุดเสี่ยงในชุมชนและกล่องความรู้การแก้ไขจุดเสี่ยงทางถนนในชุมชน เป็นเครื่องมือที่ช่วยในการระบุและแก้ไขปัญหาจุดเสี่ยงทางถนนในพื้นที่ชุมชน

¬การพัฒนาและดำเนินงานระบบ Road Safety Audit เป็นการตรวจสอบทางเลือกอย่างเป็นทางการโดยผู้เชี่ยวชาญ เพื่อค้นหาและแก้ไขจุดที่อาจเป็นอันตรายต่อผู้ใช้ถนน ซึ่งสามารถนำไปใช้ในการกำหนดแนวทางการจัดการความปลอดภัยทางถนนในพื้นที่ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

เสาหลักนี้เป็นส่วนสำคัญที่ช่วยให้มีการปรับปรุงโครงสร้างถนนและสภาพแวดล้อมริมทางให้มีความปลอดภัยมากขึ้นและลดอุบัติเหตุทางถนนในพื้นที่ชุมชนได้อย่างมีประสิทธิภาพ

เสาหลักที่ 3 การส่งเสริมการใช้ยานพาหนะที่ปลอดภัย โดยมุ่งพัฒนาข้อมูลความรู้เกี่ยวกับระบบการจัดการรถรับส่งนักเรียนที่มีมาตรฐานความปลอดภัย และมีการถอดบทเรียนการดำเนินงานในพื้นที่และในสถานศึกษามาอย่างต่อเนื่อง มีดังนี้

¬การพัฒนาคู่มือและชุดความรู้เกี่ยวกับการจัดทำมาตรฐานความปลอดภัยรถรับส่งนักเรียน ซึ่งเป็นเครื่องมือที่ช่วยในการปรับปรุงระบบการจัดการรถรับส่งนักเรียนให้มีความปลอดภัยมากยิ่งขึ้น

¬การจัดทำคู่มือและการอบรมเจ้าหน้าที่ขนส่งจังหวัดและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเกี่ยวกับการรับส่งนักเรียน ซึ่งเป็นการสร้างความเข้าใจและความรู้ในการดำเนินงานอย่างมีประสิทธิภาพ

¬การจัดทำคู่มือและแนวทางการบริหารจัดการงบประมาณค่าใช้จ่ายสำหรับรถรับส่งนักเรียน เพื่อให้การจัดการเงินทุนในด้านนี้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพและคุ้มค่า

¬การพัฒนามาตรฐานรถโดยสารสาธารณะ เช่น การกำหนดมาตรฐาน การบังคับใช้ และการตรวจสอบระบบรถโดยสารรถประจำทาง เพื่อให้มีความปลอดภัยและคุณภาพการให้บริการที่ดีขึ้น

เสาหลักนี้มุ่งสู่การพัฒนาและการจัดการให้มีการใช้ยานพาหนะที่ปลอดภัยในการรับส่งนักเรียนและรถโดยสารสาธารณะโดยมีข้อมูลและความรู้ที่เพียงพอและมีมาตรฐาน

เสาหลักที่ 4 การส่งเสริมความปลอดภัยแก่ผู้ใช้รถใช้ถนน เน้นการให้ข้อมูลความรู้ที่หลากหลายและรองรับทั้งเชิงประเด็นและเชิงกลุ่มเป้าหมาย มีดังนี้

¬การสร้างความปลอดภัยทางถนนในสถานศึกษา: มีการพัฒนาข้อมูลและเครื่องมือเพื่อส่งเสริมความปลอดภัยในการขับขี่อย่างมีประสิทธิภาพ โดยมุ่งเน้นศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก เช่น หนังสือเส้นทางสู่ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กด้านความปลอดภัยทางถนน และคู่มือผู้จัดการเรียนรู้ "ทักษะคิด การเอาชีวิตรอดบนท้องถนน" สำหรับเด็กและเยาวชน อีกทั้งยังมีกระบวนการเรียนรู้เพื่อความปลอดภัยทางถนนสำหรับเด็กทุกคนและนักศึกษาในระดับมหาวิทยาลัย

¬การสร้างความปลอดภัยทางถนนในสถานที่ทำงาน: มีการผลักดันและขับเคลื่อนมาตรการองค์กรเพื่อความปลอดภัยทางถนน ด้วยการนำเสนอแนวคิดและวิธีการทำงานที่ชัดเจน รวมถึงการระบุเทคนิคและเครื่องมือที่ใช้ตลอดกระบวนการ ซึ่งศูนย์วิชาการเพื่อความปลอดภัยทางถนน กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย และสสส. ได้สนับสนุนให้มีการพัฒนาคู่มือการจัดการความปลอดภัยทางถนนสำหรับเจ้าหน้าที่ระดับวิชาชีพในสถานประกอบการ

¬การสร้างวัฒนธรรมความปลอดภัยทางถนนให้กับผู้ใช้รถใช้ถนน: มีการให้ความรู้และส่งเสริมการปฏิบัติตามกฎหมายและข้อบังคับทางถนน เช่น การสร้างวินัยจราจร ลดพฤติกรรมเสี่ยง เพิ่มพฤติกรรมปลอดภัย เช่น เมาแล้วขับ สวมหมวกนิรภัย 100% และการจัดทำคู่มือและเสนอแนวทางการจัดการเพื่อป้องกันอุบัติเหตุในกลุ่มเยาวชน

เสาหลักนี้มุ่งสู่การสร้างความเข้มแข็งและความปลอดภัยในการใช้ถนนผ่านการพัฒนาข้อมูลและความรู้ที่มีคุณภาพและหลากหลายในทุกๆ ด้านที่เกี่ยวข้องกับผู้ใช้รถใช้ถนน

เสาหลักที่ 5 การช่วยเหลือและรักษาผู้ประสบอุบัติเหตุทางถนน   มีดังนี้

¬ข้อมูลความรู้น้อย: มีข้อมูลความรู้ที่เกี่ยวข้องค่อนข้างน้อย โดยงานศึกษาวิจัยและเอกสารเจาะจงเน้นบางกลุ่มและบางพื้นที่เท่านั้น

¬การประเมินผลการรักษาพยาบาลผู้ประสบภัย: มีงานศึกษาวิจัยที่เน้นการประเมินผลการรักษาพยาบาลผู้ประสบภัยจากอุบัติเหตุจราจรก่อนถึงโรงพยาบาล ซึ่งเป็นข้อมูลสำคัญที่ช่วยปรับปรุงการรักษาให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น

¬พัฒนาทีมให้บริการผู้ป่วยอุบัติเหตุ: เอกสารสรุปผลการดำเนินงานพัฒนาทีมให้บริการผู้ป่วยอุบัติเหตุภายในโรงพยาบาล

สรรพสิทธิประสงค์ ช่วยเสริมสร้างทักษะและความเชี่ยวชาญในการดูแลผู้ป่วยอุบัติเหตุอย่างเหมาะสม

¬กลไกบูรณาการสานพลังกู้ชีพ: เอกสารแสดงกลไกบูรณาการสานพลังกู้ชีพกู้ภัยสู่การดำเนินงานเชิงป้องกันและลดอุบัติเหตุจราจรบนถนนพระราม 2 ของมูลนิธิสว่างเบญจธรรม จังหวัดสมุทรสงคราม เป็นเครื่องมือที่สำคัญในการส่งเสริมการร่วมมือระหว่างหน่วยงานต่าง ๆ เพื่อลดอุบัติเหตุทางถนนในพื้นที่ดังกล่าว

เสาหลักนี้เน้นการพัฒนาข้อมูลและการดำเนินงานที่เชื่อถือได้เพื่อเสริมสร้างความปลอดภัยและช่วยเหลือผู้ประสบอุบัติเหตุทางถนนในทุกขั้นตอนของการรักษา

4.3 สื่อที่ใช้ในการรณรงค์สร้างความรู้ความเข้าใจและกิจกรรมวิชาการเพื่อสนับสนุนการขับเคลื่อนงานจัดการความปลอดภัยทางถนน

สื่อที่ใช้ในการรณรงค์สร้างความรู้ความเข้าใจและกิจกรรมวิชาการเพื่อสนับสนุนการขับเคลื่อนงานจัดการความปลอดภัยทางถนน  มีความสำคัญอย่างมาก โดยสื่อเหล่านี้มีลักษณะหลากหลายทั้งในเนื้อหาสาระ รูปแบบของสื่อ และช่องทางการเผยแพร่ และมีความหลากหลายเพื่อให้เหมาะสมกับกลุ่มเป้าหมายและวัตถุประสงค์ของแต่ละกิจกรรม การจัดงานสัมมนาวิชาการระดับชาติเกิดขึ้นเป็นประจำทุก 2 ปี เป็นเวทีสำคัญที่เอื้อต่อการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ด้านวิชาการและผลการปฎิบัติงานในประเด็นต่าง ๆ ซึ่งเป็นฐานข้อมูลสำคัญในการพัฒนาและขับเคลื่อนงานจัดการความปลอดภัยทางถนนของหน่วยงานและภาคีเครือข่ายที่เกี่ยวข้อง

+ ตัวอย่างการจัดระดับของข้อมูลความรู้ที่สามารถนำไปพัฒนาเป็นชุดความรู้ รูปแบบและกระบวนการเรียนรู้

1. การพัฒนากลไกการขับเคลื่อนงานความปลอดภัยทางถนนระดับจังหวัด – อำเภอ – ท้องถิ่น เป็นส่วนสำคัญที่มีข้อมูลความรู้และเครื่องมือประกอบการทำงานมากมายที่สอดคล้องกับความต้องการและเป้าหมายของการจัดการความปลอดภัยทางถนนในแต่ละระดับ โดยมีข้อมูลที่สนับสนุนการดำเนินงานมาจากหลายหน่วยงานดังนี้

1.ข้อมูลความรู้จากการสนับสนุนการดำเนินงานของ สอจร.

¬คู่มือพี่เลี้ยง สอจร. (เล่ม 1-2)

¬หนังสือสรุปผลงานโครงการป้องกันและแก้ไขปัญหาจราจรในระดับพื้นที่

¬แนวทางการขับเคลื่อนงานความปลอดภัยทางถนน

¬ชุดความรู้ถอดบทเรียนการดำเนินการรวมพลังขับเคลื่อนกลไกจังหวัดสู่อำเภอเพื่อความปลอดภัยทางถนน

¬สรุปบทเรียนพลังภาคีบนเส้นทางถนนปลอดภัย

¬หนังสือถอดบทเรียนแนวทางการป้องกันและแก้ไขปัญหาอุบัติเหตุทางถนน

¬ถอดบทเรียนโครงการนำร่องของสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดสาขา

¬คู่มือนายอำเภอสร้างตำบลขับขี่ปลอดภัย (ทำร่วมกับ ศวปถ.)

¬หนังสือการขับเคลื่อนพลังท้องถิ่นเพื่อสร้างวัฒนธรรมความปลอดภัยทางถนน

2.ข้อมูลความรู้จากการสนับสนุนการดำเนินงานของ ศวปถ.

¬แนวทางการพัฒนากลไกการจัดการความปลอดภัยทางถนนระดับจังหวัดสู่อำเภอ ตำบล

¬เอกสารบทเรียนการพัฒนากลไกการจัดการความปลอดภัยทางถนนของจังหวัดนครศรีธรรมราช

¬คู่มือการพัฒนากลไกศูนย์ปฏิบัติการความปลอดภัยทางถนนเพื่อป้องกันและแก้ไขปัญหาอุบัติเหตุ

¬คู่มือร่วมจัดการท้องถิ่นชุมชนถนนปลอดภัย

¬เอกสารกลไกการจัดการความปลอดภัยทางถนนระดับท้องถิ่น

3.ข้อมูลความรู้ที่จัดทำโดยกองป้องกันการบาดเจ็บ กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข

¬แนวทางการดำเนินงานและการประเมินป้องกันการบาดเจ็บจากการจราจรทางถนนในระดับอำเภอ

¬เครื่องมือเพิ่มประสิทธิภาพการดำเนินงานป้องกันการบาดเจ็บจากอุบัติเหตุทางถนนระดับพื้นที่

¬แนวทางการดำเนินงานความปลอดภัยทางถนนอย่างบูรณาการในระดับพื้นที่

2. การจัดการความเร็ว เป็นปัจจัยสำคัญในการควบคุมความปลอดภัยทางถนน โดยมีข้อมูลความรู้และมาตรการที่ครอบคลุมมากมาย เช่น:

¬คู่มือการจัดการความเร็วในชุมชน (ศวปถ.): เป็นเอกสารที่ให้คำแนะนำเกี่ยวกับการจัดการความเร็วในพื้นที่ชุมชน ซึ่งเน้นการสร้างความเข้าใจและมีส่วนร่วมจากประชาชนในการควบคุมความเร็วบนถนนในพื้นที่ของตนเอง

¬พิมพ์เขียวแนวทางการจัดการความเร็วเพื่อความปลอดภัยทางถนนของประเทศไทย: เป็นเอกสารที่จัดทำขึ้นโดยมูลนิธิไทยโรดส์ ศูนย์วิจัยอุบัติเหตุแห่งประเทศไทย และสถาบันเทคโนโลยีแห่งเอเชีย เพื่อให้ข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับการจัดการความเร็วเพื่อความปลอดภัยทางถนน

¬หนังสือ “อย่าเสี่ยงกับความเร็ว” (สสส.): เป็นสื่อรณรงค์ที่มุ่งเน้นการเผยแพร่ความรู้เกี่ยวกับความเสี่ยงจากความเร็วในการขับขี่ และการสร้างความตระหนักในผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นจากการไม่ควบคุมความเร็ว

¬งานศึกษาที่เกี่ยวข้อง: เช่น โครงการวางแผนและดำเนินการระบบตรวจจับความเร็วอัตโนมัติในประเทศไทย การพัฒนามาตรการและโปรแกรมสำเร็จรูปเพื่อตรวจจับการฝ่าฝืนสัญญาณไฟจราจร คู่มือการดำเนินโครงการติดตั้งกล้อง CCTV เพื่อตรวจจับการฝ่าฝืนสัญญาณไฟจราจรและการไม่สวมหมวกนิรภัย เป็นต้น

3. มาตรการองค์กรเพื่อความปลอดภัยทางถนน เป็นส่วนสำคัญในการลดอุบัติเหตุทางถนน โดยมีข้อมูลความรู้และมาตรการที่สำคัญดังนี้:

¬แนวคิดและบทเรียนมาตรการองค์กรเพื่อความปลอดภัยทางถนน (ศวปถ.): เอกสารที่

นำเสนอแนวคิดและบทเรียนเกี่ยวกับการดำเนินการมาตรการองค์กรเพื่อความปลอดภัยทางถนน ซึ่งมุ่งเน้นการจัดทำแผนงานและนโยบายที่เกี่ยวข้องกับการลดอุบัติเหตุทางถนนในองค์กรต่างๆ

¬บทเรียนโครงการสานพลังสร้างมาตรการองค์กรเพื่อความปลอดภัยทางถนน (สอจร.): โครงการที่มุ่งเน้นการสร้างมาตรการองค์กรเพื่อความปลอดภัยทางถนน และการสรุปถอดบทเรียนที่ได้จากการดำเนินการนี้ เพื่อใช้เป็นแนวทางในการพัฒนามาตรการด้านความปลอดภัยทางถนน

¬คู่มือการจัดการความปลอดภัยทางถนนสำหรับเจ้าหน้าที่ความปลอดภัยระดับวิชาชีพในสถานประกอบการ (ศวปถ.): เอกสารที่ให้ข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับการจัดการความปลอดภัยทางถนนในสถานประกอบการ ซึ่งเป็นแนวทางสำหรับเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องในการดำเนินการป้องกันอุบัติเหตุทางถนน

¬เกณฑ์มาตรฐานการจัดการความปลอดภัยทางถนน (ISO 39001): มาตรฐานนานาชาติที่ให้เกณฑ์และแนวทางในการจัดการความปลอดภัยทางถนนในองค์กร เพื่อให้มั่นใจว่ามีการดำเนินการความปลอดภัยทางถนนอย่างมีประสิทธิภาพ

¬สื่อต่างๆ เช่น โปสเตอร์, Power point, Factsheet: มีการใช้สื่อต่างๆ เพื่อการรณรงค์และการเผยแพร่ข้อมูลเกี่ยวกับมาตรการองค์กรเพื่อความปลอดภัยทางถนน ซึ่งสื่อเหล่านี้มุ่งเน้นการสร้างความตระหนักและเพื่อให้ความรู้เกี่ยวกับการป้องกันอุบัติเหตุทางถนนในองค์กรและชุมชน

4. ระบบการจัดการรถรับ-ส่งนักเรียนที่ได้มาตรฐานความปลอดภัย เป็นสิ่งสำคัญเพื่อให้เด็กนักเรียนเดินทางได้อย่างปลอดภัย โดยมีข้อมูลความรู้ที่สำคัญดังนี้:

¬รายงานการศึกษาวิจัยการขับเคลื่อนมาตรฐานความปลอดภัยรถรับส่งนักเรียน

และรายงานการถอดบทเรียนระบบการจัดการรถรับส่งนักเรียนที่ปลอดภัย (ศวปถ.): เอกสารที่นำเสนอผลการศึกษาวิจัยเกี่ยวกับการขับเคลื่อนมาตรฐานความปลอดภัยของรถรับส่งนักเรียน รวมถึงการถอดบทเรียนและประสบการณ์ที่ได้จากการดำเนินงานจริง

¬คู่มือการจัดการรถรับส่งนักเรียนที่ปลอดภัย: เอกสารที่ให้ข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับการจัดการรถรับส่งนักเรียนให้ปลอดภัย รวมถึงมาตรฐานการดำเนินงาน การอบรมให้ความรู้แก่เจ้าหน้าที่และผู้ที่เกี่ยวข้อง

¬คู่มือแนวทางการบริหารจัดการงบประมาณค่าใช้จ่ายเพื่อการจัดการรถรับส่งนักเรียนที่ปลอดภัย: เอกสารที่ให้แนวทางในการจัดการงบประมาณเพื่อการดำเนินงานที่เกี่ยวข้องกับการจัดการรถรับส่งนักเรียนที่มีมาตรฐานความปลอดภัย

5. คู่มือแก้ไขจุดเสี่ยงทางถนนในชุมชน (Starter Pack for Safety Road) เป็น

เครื่องมือที่มีความสำคัญในการแก้ไขจุดเสี่ยงทางถนนในชุมชน ประกอบด้วย

¬คู่มือการจัดการจุดเสี่ยงถนนชุมชน: เป็นแหล่งข้อมูลที่ช่วยให้ผู้ดูแลทางถนนในชุมชนเข้าใจวิธีการจัดการและแก้ไขจุดเสี่ยงทางถนน เช่น การจัดเส้นทางเดินเท้า การติดป้ายเตือน หรือการจัดสัญญาณจราจร

¬คู่มือการจัดการความเร็วในชุมชน: ให้ข้อมูลเกี่ยวกับเทคนิคและมาตรการในการจัดการความเร็วในชุมชน เพื่อลดอุบัติเหตุทางถนนที่เกิดขึ้น

¬หนังสือทางแยกชุมชนปลอดภัย: เน้นการสร้างความเข้าใจในการใช้ถนนแยกแยะให้เหมาะสม และวิธีการใช้ทางแยกอย่างปลอดภัย

¬แฟ้มทำงาน/ใบงาน: สำหรับการเก็บข้อมูลและการติดตามความก้าวหน้าของการแก้ไขจุดเสี่ยงทางถนนในชุมชน

¬DVD e-learning: ให้การฝึกอบรมผ่านสื่อดิจิทัลเพื่อเพิ่มความเข้าใจและความชำนาญในการจัดการจุดเสี่ยงทางถนนในชุมชน

เครื่องมือเหล่านี้ได้มีประโยชน์และการใช้งานตั้งแต่ปี 2558 และมีการจัดอบรมตามหลักสูตรของศูนย์เรียนรู้สุขภาวะ เพื่อเพิ่มพูนความรู้และความสามารถในการแก้ไขจุดเสี่ยงทางถนนในชุมชนอย่างมีประสิทธิภาพ

6. ความร่วมมือ (Collaboration) ระหว่างโรงเรียนสอนขับรถเอกชนกับกรมการขนส่งทางบกและภาคีเครือข่ายในการสร้างผู้ขับขี่ที่มีคุณภาพและปลอดภัยมีจุดเน้นหลักดังนี้:

¬หลักสูตรการสอนขับรถ: โรงเรียนขับรถเอกชนและหลักสูตรการขนส่งของกรมการขนส่งทางบกได้ร่วมกันพัฒนาหลักสูตรการสอนขับรถที่เน้นการให้ความรู้และทักษะที่เกี่ยวข้องกับความปลอดภัยทางถนน

¬ความรู้ในการเลือกใช้ความเร็วที่เหมาะสม: สสส. ได้เผยแพร่ความรู้เกี่ยวกับการเลือกใช้ความเร็วที่สามารถหยุดได้ทัน เพื่อลดการเกิดอุบัติเหตุทางถนน

¬งานศึกษาที่เกี่ยวข้อง: มีโครงการที่เน้นการศึกษาและพัฒนาหลักสูตรการเรียนรู้ในการขับขี่เพื่อป้องกันอุบัติเหตุในกลุ่มเยาวชน และโครงการศึกษาเพื่อพัฒนาระบบออกใบอนุญาตขับขี่ให้เหมาะสมกับสภาพการใช้ถนนในประเทศไทย

การร่วมมือระหว่างสถาบันการศึกษาและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องช่วยสร้างฐานความรู้และทักษะที่จำเป็นในการขับขี่อย่างปลอดภัย ทั้งนี้เพื่อลดอุบัติเหตุทางถนนที่เกิดขึ้นจากความไม่ปลอดภัยในการขับขี่โดยเฉพาะในกลุ่มเยาวชนที่เป็นผู้ขับขี่มือใหม่และขาดทักษะในการตัดสินใจในสถานการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นในการขับขี่ทางถนน

อ้างอิง

เอกสารอ้างอิง
สุจิตราภรณ์ คำสอาด.(2566). รายงานผลการดำเนินงานการประมวลองค์ความรู้สุขภาวะเชิงประเด็น   
 “ลดอัตราการตายจากอุบัติเหตุทางถนน”อย่างเป็นระบบ (Systematic Review).สนับสนุนโดย สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) และเพลินพาดีภายใต้โครงการทบทวนและประมวลองค์ความรู้สุขภาวะเชิงประเด็นเพื่อสนับสนุนการสื่อสารและขยายผล   ศูนย์เรียนรู้สุขภาวะ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.)

งานบทความที่กำลังเป็นที่ได้รับความสนใจ

อุบัติเหตุบนท้องถนน คนเดินเท้าเสี่ยงเสียชีวิต-บาดเจ็บมากสุด
1708931705.jpg

Super Admin ID1

อุบัติเหตุบนท้องถนน คนเดินเท้าเสี่ยงเสียชีวิต-บาดเจ็บมากสุด

พลิกวิกฤตการระบาดโควิด - 19 สู่บริการระบบสุขภาพวิถีใหม่
1708931705.jpg

Super Admin ID1

พลิกวิกฤตการระบาดโควิด - 19 สู่บริการระบบสุขภาพวิถีใหม่

มลพิษ ‘ไมโครพลาสติก’ คุกคามบลูคาร์บอนป่าชายเลน
1708931705.jpg

Super Admin ID1

มลพิษ ‘ไมโครพลาสติก’ คุกคามบลูคาร์บอนป่าชายเลน

ป่าชุมชนต่อสู้ภาวะโลกร้อน
1708931705.jpg

Super Admin ID1

ป่าชุมชนต่อสู้ภาวะโลกร้อน

ส่วนที่ 1 สถานการณ์ที่เกี่ยวข้องกับประเด็นอาหาร และเชื่อมโยงยุทธศาสตร์ มาตรการขับเคลื่อนงานของ สสส. และภาคี
1747913281.JPG

Admin ID3

ส่วนที่ 1 สถานการณ์ที่เกี่ยวข้องกับประเด็นอาหาร และเชื่อมโยงยุทธศาสตร์...

งานบทความที่เกี่ยวข้อง

ส่วนที่ 2 กระบวนการและกลไกสร้างเสริมสุขภาวะ เพื่อจัดการแก้ไขปัจจัยเสี่ยงด้านความปลอดภัยทางถนน

Writer Don ID2

ส่วนนี้มุ่งขยายความเข้าใจถึง โครงสร้างกลไกการจัดการความปลอดภัยทางถนนของประเทศไทย ซึ่งแบ่งออกเป็น 3 ระดับ ที่เชื่อมโยงการทำงานระหว่างกันด้วยบทบาทของหน่วยงานต่างๆ และภาคีเครือข่ายที่เกี่ยวข้อง รวมถึง บทบาทของ สสส. ที่ให้การสนับสนุนการดำเนินงานของหน่วยงานและภาคีเครือข่ายต่างๆ ตั้งแต่ปี พ.ศ.2557 ถึง 2563 ทำให้เกิดขบวนขับเคลื่อนงานทางสังคมและความร่วมมือระหว่างหน่วยงานในการจัดการแก้ไขปัจจัยเสี่ยงด้านความปลอดภัยทางถนน ซึ่งประมวลเป็นองค์ความรู้ขับเคลื่อนงานป้องกันและแก้ไขปัญหาอุบัติเหตุทางถนน ด้วยแนวคิด 5 เสาหลัก (5 pillars)